สถาบันปิโตรเลียมเสนอเลิกเก็บเงินเข้ากองทุน

สถาบันปิโตรเลียมเสนอเลิกเก็บเงินเข้ากองทุน

สถาบันปิโตรเลียมเสนอเลิกเก็บเงินเข้ากองทุน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถาบันปิโตรเลียม เสนอแนวทางปรับโครงสร้างพลังงาน เลิกเก็บเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หวังช่วยลด LPG ครัวเรือน 1 บาท ต่อ กก.

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ ผู้อำนวยการสถาบันปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย กล่าวถึงแนวทาวปรับโครงสร้างราคาเชื้อเพลิงก่อนการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในวันที่ 15 ธันวาคมนี้ โดยเสนอให้ยกเลิกการเก็บเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในส่วนของน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์ หรือ จัดเก็บให้น้อยที่สุดเพื่อสามารถอุดหนุนราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์อี 20 และ อี 85 ซึ่งทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันกลุ่มเบนซินต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตร หรือเบนซิน 95 มีโอกาสลดลง 10 บาทต่อลิตร และเสนอให้มีการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล จากเดิมจัดเก็บที่ 75 สตางค์ต่อลิตร เป็น 4 บาท 75 สตางค์ต่อลิตร

ส่วนการปรับโครงสร้างราคาแอลพีจี ควรกำหนดโครงสร้างราคาขายส่งก๊าซแอลพีจี ทั้ง 4 ภาค ได้แก่ ครัวเรือน ขนส่ง อุตสาหกรรม และปิโตรเคมีให้เท่ากันทั้งหมด เพื่อสร้างความเป็นธรรมและโปร่งใส โดยตั้งหน่วยงานกลางเพื่อดูระดับราคา รวมถึงยกเลิกภาษีสรรพสามิตสำหรับก๊าซแอลพีจีที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงและคงภาษี LPG ภาคขนส่งที่ 2 บาท 17 สตางค์ต่อกิโลกรัม ซึ่งจะช่วยให้ราคาก๊าซแอลพีจีภาคครัวเรือนลดลงจากปัจจุบันประมาณ 1 บาทต่อกิโลกรัม แต่ภาคขนส่งจะเพิ่มขึ้นประมาณ 1 บาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook