น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสจ่อหลุด60เหรียญฯ/บาร์เรล

น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสจ่อหลุด60เหรียญฯ/บาร์เรล

น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสจ่อหลุด60เหรียญฯ/บาร์เรล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทยออยล์ รายงาน ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสจ่อหลุด 60 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ขณะ โอเปก ยังไม่มีแผนลดการผลิต

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 11 ธ.ค. 2557 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับลดลง 2.88 เหรียญฯ มาอยู่ที่ 60.94 เหรียญ ขณะที่ เบรนท์ ปรับลดลง 2.60 เหรียญฯ มาอยู่ที่ 64.24 เหรียญฯ โดยราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับลดลงกว่าร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับวันก่อนหน้า จ่อหลุดระดับ 60 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เนื่องจากอุปสงค์ที่อ่อนตัวในสหรัฐฯ โดยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 5 ธ.ค. 57 ปรับเพิ่มขึ้น 1.5 ล้านบาร์เรล ส่วนปริมาณน้ำมันดิบคงคลังที่จุดส่งมอบคุชชิ่ง ก็ปรับเพิ่มขึ้นราว 1.02 ล้านบาร์เรล ขณะที่โรงกลั่นในสหรัฐฯ ปรับเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นไปแตะระดับสูงสุด ตั้งแต่ ส.ค. 48 ส่งผลให้สต๊อกน้ำมันสำเร็จรูปปรับเพิ่มสูงขึ้น สต๊อกน้ำมันเบนซิน ปรับเพิ่มขึ้น 8.2 ล้านบาร์เรล และสต๊อกน้ำมันดีเซล ปรับเพิ่มขึ้น 5.6 ล้านบาร์เรล สะท้อนถึงอุปทานที่ล้นตลาดและอุปสงค์ที่อ่อนตัวในสหรัฐฯ

ประกอบกับรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานซาอุดีอาระเบีย บ่งชี้ว่า โอเปก ยังไม่มีแผนลดกำลังการผลิตแต่อย่างใด แม้ว่าราคาน้ำมันจะลดลงกว่า 13 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เมื่อเทียบกับวันที่จัดประชุมกลุ่มโอเปกก็ตาม ทางซาอุฯ ยังคงผลิตน้ำมันดิบอยู่ที่ระดับ 9.6-9.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน พ.ย. อย่างไรก็ตาม ทาง เวเนซุเอลา และไนจีเรีย ได้หารือถึงการจัดประชุมโอเปก แบบเร่งด่วน ก่อนที่จะมีการประชุมในครั้งถัดไป ในช่วงเดือน มิ.ย. 58 เพื่อปรึกษาถึงมาตรการพยุงราคาน้ำมันดิบเอาไว้

โดยราคาน้ำมันซึ่งอยู่ในช่วงขาลงนี้ ได้รับแรงกดดันเพิ่มเติมจากรายงานสถานการณ์น้ำมันประจำเดือน ธ.ค. ของโอเปก ที่ได้ปรับลดคาดการณ์ อุปสงค์น้ำมันดิบของกลุ่มในปี 58 ลดลงเหลือ 28.92 ล้านบาร์เรลต่อวัน ถือเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 46 และน้อยกว่าปริมาณการผลิตของกลุ่มในขณะนี้ ซึ่งอยู่ที่ 30.05 ล้านบาร์เรลต่อวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook