สศอ. เล็งปรับลดโควตานำเข้าเหล็กจากญี่ปุ่น

สศอ. เล็งปรับลดโควตานำเข้าเหล็กจากญี่ปุ่น

สศอ. เล็งปรับลดโควตานำเข้าเหล็กจากญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม เผย เล็งปรับลดโควตานำเข้าเหล็กจากญี่ปุ่น ยกระดับไทยเป็นศูนย์ทดสอบเหล็กอาเซียน

นายอุดม วงศ์วิวัฒน์ไชย ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า สศอ. มีนโยบายพิจารณาปรับลดโควตานำเข้าเหล็กจากญี่ปุ่นลงให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจปีหน้า จากที่ในช่วง 10 ปี (พ.ศ.2550-2559) ตามข้อตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น หรือ JTEPA ไทยยกเว้นภาษีนำเข้าเหล็กให้กับญี่ปุ่น ร้อยละ 50-80 จากที่นำเข้ามาทั้งหมด มีปริมาณมากถึงปีละประมาณ 1-1.2 ล้านตันต่อปี

โดย สศอ. จะแจ้งต่อกระทรวงพาณิชย์ให้ประกาศโควตานำเข้าต่อไป ขณะที่แนวทางพิจารณาโควตาเหล็กนำเข้าที่ได้รับการยกเว้นภาษีศุลกากรนำเข้าเหล็กจากประเทศญี่ปุ่นจะพิจารณาจากความต้องการใช้จริงเท่านั้น ซึ่งปีที่ผ่านมา มีการนำเข้าเหล็กจากญี่ปุ่นสูงที่สุดตามคาดการณ์การยอดผลิตรถยนต์ที่คาดว่าจะผลิตได้ 2.5-2.6 ล้านคัน แต่ปัจจุบันไม่สามารถผลิตจริงตามเป้าทำให้ขณะนี้มีเหล็กส่วนเกินที่นำเข้ามาแล้วอยู่โควตาช่วงต่อปีจึงไม่น่าจะเกินไปจากยอดนำเข้าปีที่ผ่านมา

พร้อมกันนี้ สศอ. เตรียมส่งเสริมและยกระดับอุตสาหกรรมเหล็ก เพิ่มศักยภาพศูนย์ทดสอบของสถาบันเหล็กสู่การเป็นศูนย์ทดสอบของอาเซียน โดยเป้าหมายของการยกระดับคือ การส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาและนวัตกรรมในอุตสาหกรรมเหล็กของไทย ซึ่งเรื่องนี้จะหารือกับทางญี่ปุ่นเพื่อช่วยเหลือให้บรรลุผลตามข้อตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทยญี่ปุ่นต่อไป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook