ไทยออยล์ รายงานราคาน้ำมันดิบ 1 ธ.ค.

ไทยออยล์ รายงานราคาน้ำมันดิบ 1 ธ.ค.

ไทยออยล์ รายงานราคาน้ำมันดิบ  1 ธ.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทยออยล์ รายงานราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลงหนักสุดในรอบ 5 ปี ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ทรุดเช่นกัน

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาดประจำวันที่ 1 ธ.ค. 2557 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดลง 7.54 เหรียญฯ มาอยู่ที่ 66.15 เหรียญฯ ขณะที่เบรนท์ปรับลดลง 2.43 เหรียญฯ มาอยู่ที่ 70.15 เหรียญฯ โดยราคาน้ำมันดิบทั้งเวสต์เท็กซัสของสหรัฐฯ ดิ่งหนัก ลดลงถึง ร้อยละ 10 จากวันที่ 26 พ.ย. 57 ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ลดลง ร้อยละ 3 โดยราคาลงไปแตะที่  69.78 เหรียญฯ ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน พ.ค. 53

โดยปัจจัยสำคัญที่ราคาน้ำมันดิบลดลงคือการตัดสินใจคงอัตราการผลิตของกลุ่มโอเปก เพื่อกดดันผู้ผลิตน้ำมันดิบจากชั้นหินดินดาน (Shale) ในสหรัฐฯ โดยผู้ผลิตเหล่านี้จะไม่มีกำไรหากราคาน้ำมันดิบต่ำกว่า 70 เหรียญฯ ซึ่ง Goldman Sachs มองว่าผู้ผลิต shale oil จะลดเงินลงทุนเมื่อราคาน้ำมันดิบ WTI อยู่ที่ 70-75 เหรียญฯ ส่วนกลุ่มโอเปกกล่าวว่าไม่ได้รับผลกระทบเนื่องจากเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบที่มีต้นทุนต่ำสุด

ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่าราคาน้ำมันดิบอาจปรับตัวลงต่อในสัปดาห์นี้ โดยราคาน้ำมันดิบเบรนท์อาจแตะที่ระดับ 60 เหรียญฯ หรือต่ำกว่านั้นภายในเดือน มิ.ย. 58 และมีความเป็นได้ที่ราคาเบรนท์จะแตะ 60 เหรียญฯ เช่นกัน แต่อาจอยู่ในระดับนี้ในระยะสั้น 

ด้านอัตราเงินเฟ้อของประเทศในกลุ่มยูโรโซนในเดือน พ.ย. ขยายตัวเพียง ร้อยละ 0.3 หลังราคาพลังงานปรับลดลง นับเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี ทั้งนี้ ธนาคารกลางยุโรปตั้งเป้าอัตราเงินเฟ้อที่ ร้อยละ 2 ทำให้มองว่าขณะนี้อยู่ในภาวะที่อาจเผชิญกับภาวะเงินฝืด ซึ่งจะส่งผลให้การจับจ่ายใช้สอยปรับลดลง และสภาพเศรษฐกิจอ่อนแอลงมากขึ้น

นอกจากนี้ อัตราการว่างงานของยูโรโซนในเดือน ต.ค. อยู่ที่ ร้อยละ 11.5 ซึ่งเป็นอัตราเดิมในระยะสามเดือนติดต่อกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook