สนพ.จับมือมช. ปรับระบบผลิตไอน้ำระบบอัตโนมัติ

สนพ.จับมือมช. ปรับระบบผลิตไอน้ำระบบอัตโนมัติ

สนพ.จับมือมช. ปรับระบบผลิตไอน้ำระบบอัตโนมัติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สนพ. จับมือ ม.เชียงใหม่ ปรับปรุงระบบผลิตไอน้ำด้วยระบบอัตโนมัติ หวังช่วยประหยัดไฟ 10% พร้อมทดลองใช้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายพลังงานปีละ 3.3 ล้านบาท

นางสาวชนานัญ บัวเขียว ผู้อำนวยการสำนักนโยบายอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน สำนักนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า สนพ. ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ดำเนินการวิจัย การปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตไอน้ำของหม้อน้ำด้วยระบบควบคุมอัตโนมัติ โดยมีเป้าหมายนำระบบดังกล่าวไปประยุกต์ใช้กับหม้อน้ำในโรงงานอุตสาหกรรม อาคารธุรกิจของเอกชน หรือหน่วยงานราชการให้เกิดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นไปตามแผนอนุรักษ์พลังงาน 20 ปี โดยปัจจุบันมีโรงงานที่ขึ้นทะเบียนใช้หม้อน้ำกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม จำนวนทั้งสิ้น 5,529 แห่ง มีหม้อน้ำรวม 11,312 ลูก และมีปริมาณการใช้พลังงานเชื้อเพลิงรวม 7,700 ตัน เทียบเท่าน้ำมันดิบ/ปี คิดเป็นมูลค่าต้นทุนเชื้อเพลิงในการผลิตไอน้ำรวมประมาณ 144,000 ล้านบาท/ปี ซึ่งจากผลวิจัย หากติดตั้งระบบควบคุมอัตโนมัติจะช่วยประหยัดเชื้อเพลิงได้มากกว่าร้อยละ 3 ประหยัดไฟฟ้าได้กว่าร้อยละ 10

ทั้งนี้ จากการติดตั้งระบบควบคุมอัตโนมัติให้กับผู้ประกอบทั้ง 10 แห่ง พบว่า สามารถลดการใช้พลังงานความร้อนและไฟฟ้าในการผลิตลงได้ เฉลี่ย/ปี ประมาณ 19.51 ตัน เทียบเท่าน้ำมันดิบ/ลูก เป็นค่าใช้จ่ายที่ประหยัดได้เฉลี่ย/ปีประมาณ 330,000 บาท/ลูก รวมเป็นเงินที่ประหยัดได้มูลค่าทั้งสิ้นกว่า 3.3 ล้านบาท/ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook