พรศิลป์คาดส่งออกอุตฯเกษตรปี58ทรงตัว

พรศิลป์คาดส่งออกอุตฯเกษตรปี58ทรงตัว

พรศิลป์คาดส่งออกอุตฯเกษตรปี58ทรงตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล' คาด ส่งออกอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารปี 58 ทรงตัวโต 1-2% ชี้ ยุโรปตัดสิทธิ์จีเอสพี ทำเสียภาษีเพิ่มขึ้น

นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล รองประธานกรรมการหอการไทย และประธานคณะกรรมการธุรกิจเกษตรและอาหาร สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงแนวโน้มอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารในปี 2558 ว่า ยอดการส่งออกในสินค้าเกษตรและอาหารในปี 2558 คาด จะทรงตัวเท่ากับปีนี้ที่มีมูลค่าประมาณ 9.6 แสนล้านบาท หรืออาจจะขยายตัวได้ประมาณร้อยละ 1-2 หรืออย่างมากที่สุดจะไม่ถึงร้อยละ 5 มีมูลค่าประมาณ 9.7-9.8 แสนล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นจากปีนี้ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ส่วนยอดส่งออกในปีนี้ คาดว่าจะขยายตัวสูงกว่าปีก่อนร้อยละ 5 มีมูลค่าประมาณ 9.6 แสนล้านบาท ส่งผลให้ยอดส่งออกรวมทุกสินค้าของไทยจะขยายตัวเพียงร้อยละ 2.5  ต่ำกว่าเป้าหมายของรัฐบาลที่ตั้งไว้ที่ร้อยละ 5

ทั้งนี้ นายพรศิลป์ กล่าวว่า ในปี 2558 ตลาดหลักยังคงขยายตัวได้ยากโดยเฉพาะตลาดสหภาพยุโรป ที่จะตัดสิทธิพิเศษทางภาษี (จีเอสพี) ในปีหน้าทั้งหมด ทำให้สินค้าอาหารในกลุ่มอาหารแปรรูปจะต้องเสียภาษีในอัตราเฉลี่ยร้อยละ 12-14  โดยสินค้าที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ได้แก่ กุ้งสด จะต้องเสียภาษีร้อยละ 12 กุ้งปรุงแต่งเสียภาษีร้อยละ 20 สับปะรดกระป๋องร้อยละ 25  ปลาหมึกร้อยละ 20 ปลาทูน่าร้อยละ 20 เป็นต้น โดยปัจจุบันยอดส่งออกสินค้าอาหารไปยังสหภาพยุโรปมีมูลค่าประมาณ 1.8 แสนล้านบาท โดยในปีหน้าคาดว่ามูลค่าส่งออกจะทรงตั

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook