อัทธ์ชี้5ปีไทยเสียส่วนแบ่งส่งออกข้าวไปจีน

อัทธ์ชี้5ปีไทยเสียส่วนแบ่งส่งออกข้าวไปจีน

อัทธ์ชี้5ปีไทยเสียส่วนแบ่งส่งออกข้าวไปจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'อัทธ์ พิศาลวานิช' ชี้ อีก 5 ปี ไทยเสียส่วนแบ่งตลาดส่งออกข้าวไปจีน หลังถูกคู่แข่งสำคัญอย่าง เวียดนาม กัมพูชา เมียนมาร์ แย่ง

นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ในอีก 5 ปีข้างหน้า 2558-2562 หลังการเปิดการค้าเสรีอาเซียน-จีน ไทยจะเสียประโยชน์จากการส่งข้าวสารไปยังตลาดจีน เนื่องจากส่วนแบ่งตลาดของไทยจะลดลง โดยประเทศเวียดนาม กัมพูชา และเมียนมาร์ จะเป็นคู่แข่งสำคัญที่เข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาดการส่งออกข้าวไปจีน และอาจทำให้ไทยสูญมูลค่าการส่งออกข้าวประมาณ 14,654 ล้านบาทต่อปี รวมทั้งส่วนแบ่งการส่งออกเครื่องใช้ไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์จะลดลงเช่นกัน

โดยจะเสียส่วนแบ่งตลาดให้กับเวียดนาม มาเลเซีย สิงคโปร์ และอาจทำให้ไทยสูญการส่งออกสูงถึง 198,734 ล้านบาทต่อปี ขณะที่การส่งออกมันสำปะหลังไปจีนใน 5 ปีข้างหน้าจะมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยมีมูลค่าประโยชน์ที่ได้รับประมาณ 14,537 ล้านบาทต่อปี

ทั้งนี้ นายอัทธ์ กล่าวถึงข้อเสนอแนะว่า จากนี้รัฐบาลควรเร่งประสานผู้ประกอบการ รวมรวบจัดสถานที่ตั้งเป็นศูนย์กระจายสินค้าไทยตามเมืองสำคัญของจีน พร้อมศึกษาพฤติกรรมและรสนิยมผู้บริโภค ให้ความสำคัญกับมาตรฐานและตราสินค้าไทย พร้อมปรับรูปแบบการทำตลาดเชิงลึก เพื่อรักษาผลประโยชน์ทางการส่งออกไปจีน
  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook