TDRI แนะรัฐเร่งปฏิรูปรองรับสังคมผู้สูงอายุ

TDRI แนะรัฐเร่งปฏิรูปรองรับสังคมผู้สูงอายุ

TDRI แนะรัฐเร่งปฏิรูปรองรับสังคมผู้สูงอายุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีดีอาร์ไอ แนะ ภาครัฐเร่งปฏิรูปรองรับสังคมผู้สูงอายุเต็มรูปแบบปี 2568 ขณะการส่งออก ต้องปรับปรุงโครงสร้าง พร้อมมองดอกเบี้ยนโยบายของไทยที่ 2% เหมาะสม

นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานสภาสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI กล่าวว่า ในช่วง 3 ทศวรรษ ที่ผ่านมา ตั้งแต่ปี 2504 หรือ 2539 เศรษฐกิจไทย ยกระดับสูงขึ้นจากการสนับสนุนการลงทุนจากต่างประเทศ และการผลิตเพื่อการส่งออก ทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวเฉลี่ยปีละอยู่ที่ประมาณร้อยละ 7.6 แต่หลังเกิดจากวิกฤติเศรษฐกิจ 2540 จนถึงปีปัจจุบัน เห็นได้ชัดว่าเศรษฐกิจไทยเติบโตเฉลี่ยอยู่ที่ปีละร้อยละ 3 โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เห็นได้ว่า แม้ภาคการค้าโลก จะขยายตัว แต่การส่งออกกลับมีมูลค่าลดลงต่อเนื่อง เป็นเพราะเชิงปัญหาโครงสร้างและในอนาคตก็เป็นห่วงว่า การที่ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุเต็มรูปแบบในปี 2568 หรืออีก 3 ทศวรรษข้างหน้าจะมีผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ เนื่องจากคนในวัยแรงงานจะลดลง ขณะที่รัฐบาลต้องเตรียมวางแผนด้านสวัสดิการการดูแล ซึ่งจะต้องเตรียมการวางแผนการจัดเก็บภาษีให้เพียงพอ เนื่องจากในปัจจุบันฐานการจัดเก็บภาษีรายได้ยังคงต่ำมาก มีสัดส่วนคิดเป็นร้อยละ 17 ต่อ GDP เท่านั้น

นอกจากนี้ นายโฆสิต ยังกล่าวถึงกรณีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของรัฐบาลจีน ว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลจีน เริ่มให้ความสำคัญกับตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่อาจชะลอตัวลง แต่จะมีผลกระทบต่อประเทศไทยหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับแนวความคิด และภาคเอกชนว่าจะมีการปรับปรุงการส่งออก เพื่อฉวยโอกาสในการขยายตัวของยอดการส่งออกได้หรือไม่ แต่ส่วนอัตราดอกเบี้ยนโยบายของประเทศไทย ที่ดำเนินงานโดยทางธนาคารแห่งประเทศไทย ในอัตราร้อยละ 2 นั้นถือว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสมและสอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อที่ขยายตัวเฉลี่ยอยู่ที่ระดับร้อยละ 2 เช่นกัน และยังเอื้อต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย ส่วนในอนาคตจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรนั้น ก็คงต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์และต้องมีการประเมินกันอีกครั้ง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook