ไทยออยล์รายงานราคาน้ำมันดิบ 21 พ.ย.

ไทยออยล์รายงานราคาน้ำมันดิบ 21 พ.ย.

ไทยออยล์รายงานราคาน้ำมันดิบ 21 พ.ย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทยออยล์ รายงานราคาน้ำมันดิบขึ้นจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่แข็งแกร่ง ข่าวลือการลดกำลังการผลิตของโอเปก

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันปิดตลาด ประจำวันที่ 21 พ.ย. 2557 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับเพิ่มขึ้น 1.00 เหรียญฯ มาอยู่ที่ 75.58 เหรียญ ขณะที่เบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น 1.23 เหรียญ มาอยู่ที่ 79.33 เหรียญ  โดยราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นหลังจากปรับตัวลงต่อเนื่อง 3 วันติดต่อกัน เป็นผลมาจากการประกาศตัวเลขทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่ออกมาดี ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ในขณะนี้กำลังอยู่ในภาวะแข็งแกร่ง โดยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภคไม่รวมตัวเลขจากอาหารและพลังงานของสหรัฐฯ ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น ร้อยละ 0.2 เป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 5 เดือน

นอกจากนี้ ในส่วนของภาคอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐฯ ก็ปรับตัวดีขึ้นเช่นเดียวกัน โดยราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้นยังได้รับแรงสนับสนุนจากความต้องการใช้น้ำมันเพื่อทำความร้อน หลังจากปีนี้อากาศหนาวของสหรัฐฯ มาเร็วกว่าปกติ สะท้อนได้จากการประกาศตัวเลขปริมาณน้ำมันสำรองดีเซลซึ่งไว้ใช้ทำความร้อนได้ลดลงไป 2 ล้านบาร์เรล โดยนักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ว่าปริมาณสำรองน้ำมันที่ใช้ทำความร้อนในสหรัฐฯ อาจจะไม่เพียงพอต่อการต้องการใช้ในหน้าหนาวนี้ หากโรงกลั่นในสหรัฐฯ ไม่ปรับเพิ่มกำลังการผลิตขึ้น

นอกจากนี้ ข่าวลือเกี่ยวกับการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปก ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สนับสนุนการปรับเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก หลังจาก สมาชิกของกลุ่มโอเปกอย่าง อิหร่าน เวเนซูเอล่า และลิเบีย ได้เรียกร้องให้กลุ่มโอเปกปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มลงในการประชุมกลุ่มในวันที่ 27 พ.ย. ที่จะถึงนี้ โดยนักวิเคราะห์จาก JCB Energy ของออสเตรียได้คาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดกำลังการผลิตอย่างน้อย 1 ล้านบาร์เรลต่อวันจากการประชุมกลุ่มโอเปกในครั้งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook