พลังงาน เลื่อนปรับ LPG, NGV หลังปีใหม่

พลังงาน เลื่อนปรับ LPG, NGV หลังปีใหม่

พลังงาน เลื่อนปรับ LPG, NGV หลังปีใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีฯ พลังงาน เลื่อนปรับ LPG, NGV หลังปีใหม่ ยันราคาถูกกว่าน้ำมัน เร่งรัดโรงไฟฟ้ากระบี่

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การปรับราคาก๊าซแอลพีจีและเอ็นจีวีจากนี้จะเลื่อนออกไปเป็นช่วงหลังปีใหม่ 2558 เช่นกัน โดยเฉพาะแอลพีจีที่ปัจจุบันราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 13 บาทต่อลิตร ถูกกว่าราคาน้ำมัน ส่งผลให้มีรถยนต์ใช้ก๊าซแอลพีจีถึง 1,200,000 คันทั่วประเทศ ซึ่งจำเป็นต้องเร่งปรับโครงสร้างราคาเพื่อให้ประชาชนรับรู้ข้อมูลที่แท้จริง แต่เชื่อว่าแม้ปรับขึ้นราคาแล้วก็ยังคงถูกกว่าราคาขายน้ำมัน ทั้งนี้ ตามเป้าหมายของรัฐบาลที่ต้องมีการเพิ่มการผลิตไฟฟ้าของประเทศจากพลังงานชนิดอื่น เพื่อลดการใช้ก๊าซที่ปัจจุบันมีสัดส่วนเกือบร้อยละ 70 ในจำนวนนี้เป็นก๊าซที่มาจากการนำเข้าถึงร้อยละ 20 โดยโรงไฟฟ้าที่ต้องเร่งรัดให้เกิดขึ้น คือ โรงไฟฟ้าถ่านหิน จังหวัดกระบี่ ซึ่งรัฐบาลยืนยันว่าจะเดินหน้าโครงการ แต่หากไม่สามารถดำเนินการได้ก็จำเป็นต้องก่อสร้างในประเทศเพื่อนบ้านแทน ขณะที่การใช้ก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ LNG
ทั่วโลกรวมถึงในไทย มีแนวโน้มจะเพิ่มปริมาณขึ้น รัฐบาลจึงจำเป็นต้องสร้างโรงเก็บก๊าซ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างหาพื้นที่ตั้งแห่งที่ 3 เพื่อรองรับปริมาณก๊าซ 5 ล้านตัน ซึ่งหากไม่สามารถหาได้ก็เตรียมที่จะก่อสร้างในประเทศพม่าแทน

ส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน อาทิ ลม แสงอาทิตย์ และขยะ รัฐบาลก็สนับสนุนเช่นกัน โดยเปิดโอกาสให้เอกชนเข้าลงทุน ซึ่งต้องมีการกำหนดกติกาการรับซื้อไฟฟ้าที่เหมาะสม เนื่องจากเอกชนต้องการส่วนต่างราคาไฟฟ้าที่รัฐบาลรับซื้อในระดับสูง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อต้นทุนค่าไฟฟ้าของผู้ผลิตได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook