หม่อมอุ๋ยควงรัฐมนตรีอุตฯบินเยอรมัน16พ.ย.

หม่อมอุ๋ยควงรัฐมนตรีอุตฯบินเยอรมัน16พ.ย.

หม่อมอุ๋ยควงรัฐมนตรีอุตฯบินเยอรมัน16พ.ย.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.อุตสาหกรรม เตรียมเดินทางพร้อม 'ม.ร.ว.ปรีดิยาธร' ศึกษาเทคโนโลยีทำเหมืองโปแตซ หวังสรุปแนวทางก่อนเสนอ ครม. นำร่องที่ จ.ชัยภูมิ

นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ตนพร้อม ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ จะเดินทางไปเยือนประเทศเยอรมนี ในวันที่ 16 พ.ย. นี้ เพื่อศึกษาดูเทคโนโลยีการทำเหมืองแร่โปแตซ ก่อนนำมาสรุปรายละเอียดทั้งหมดเพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประกอบการตัดสินใจเดินหน้าพัฒนาเหมืองแร่โปแตซในไทย โดยเฉพาะโครงการของ บริษัท เหมืองแร่โปแตชอาเซียน จำกัด (มหาชน) หรือ (APMC) ซึ่งเป็นโครงการร่วมทุนระหว่างประเทศอาเซียนที่เกิดขึ้นในไทยตั้งแต่อดีตกว่า 20 ปีแล้ว ซึ่งล่าสุด จัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA เรียบร้อย และอยู่ระหว่างรับฟังความเห็น ซึ่งโปแตซฯ ที่ จ.ชัยภูมิ ไม่มีปัญหาเรื่องชุมชนต่อต้าน แต่ ครม. ห่วงเรื่องผลกระทบที่การผลิตจะได้เกลือออกมาค่อนข้างมากและจะต้องเทกองไว้ แต่เทคโนโลยีเยอรมัน ที่ทันสมัยจะมีวิธีอัดกลับลงไปใต้ดิน

อย่างไรก็ตาม ภาครัฐเองได้ตระหนักถึงประโยชน์ของโครงการดังกล่าว ที่จะผลิตแร่โปแตซที่จะนำมาผลิตปุ๋ยซึ่งปัจจุบันไทย ต้องนำเข้าถึง 7 หมื่นล้านบาทต่อปี และยังมีราคาที่ค่อนข้างแพง ซึ่งหากโครงการดังกล่าวเกิดได้จะเป็นประโยชน์อย่างมาก โดยหาก ครม. อนุมัติ และเห็นชอบทางกระทรวงอุตสาหกรรม ก็จะพิจารณาอนุมัติการให้สัมปทานและปี 2558 ก็น่าจะเริ่มต้นดำเนินการได้

อย่างไรก็ตาม หากมีการอนุมัติไปแล้ว และพบว่ามีปัญหาก็ยังสามารถประกาศระงับการดำเนินการได้อีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook