ศักดิ์ชัยจี้สสว.เร่งทำแผนแม่บทพัฒนาSME

ศักดิ์ชัยจี้สสว.เร่งทำแผนแม่บทพัฒนาSME

ศักดิ์ชัยจี้สสว.เร่งทำแผนแม่บทพัฒนาSME
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานสถาบันวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมอุตสาหกรรมการผลิต (SME) จี้ สสว. เร่งทำแผนแม่บทพัฒนาเอสเอ็มอี ดันไทยเป็นประเทศที่มีรายได้สูง หวั่นเวียดนามแซงหน้า

นายศักดิ์ชัย อุ่นจิตติกุล ประธานสถาบันวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมอุตสาหกรรมการผลิต (เอสเอ็มไอ) สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ผลวิจัยสถานะเอสเอ็มอีใน 10 ประเทศอาเซียน ของสำนักเลขาธิการอาเซียน พบว่า ไทยอยู่อันดับ 3 อันดับเดียวกับอินโดนีเซีย ขณะที่เวียดนามอยู่อันดับ 4 และใกล้เคียงกับไทยมาก ส่วนอันดับ 1 คือ สิงคโปร์ อันดับ 2 คือ มาเลเซีย ซึ่งจากนี้ ต้องการให้สำนักงานส่งเสริมรัฐวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เร่งประกาศแผนแม่บทการพัฒนาเอสเอ็มอี เพื่อให้ทุกงานที่เกี่ยวข้องนำแผนไปดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรม เนื่องจากต้องการสร้างความแข็งแกร่งให้เอสเอ็มอี

โดยหากสามารถทำแผนแม่บทฯ ให้สำเร็จเป็นรูปธรรม จะทำให้ไทยเข้าสู่การเป็นประเทศที่มีรายได้สูง (ไฮ อินคัม อีโคโนมี) ได้เร็วขึ้น เพราะตามสถิติทั่วโลกพบว่าประเทศที่มีรายได้สูง จะต้องมีสัดส่วนรายได้ของเอสเอ็มอี ไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 50 ของ จีดีพี ดังนั้น ต้องเร่งพัฒนาให้เอสเอ็มอีรายย่อยก้าวขึ้นมาอยู่ในระดับเอ็มให้มากที่สุด และพัฒนาระดับกลางให้ขึ้นไประดับใหญ่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook