อาชีพอิสระสร้างได้ใน..วันเดียว

อาชีพอิสระสร้างได้ใน..วันเดียว

อาชีพอิสระสร้างได้ใน..วันเดียว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าทุกคนคงมีความฝันเล็กๆ ที่อยากจะได้ทำในสิ่งที่เรารัก และจะดีมากถ้าสิ่งนั้นสามารถสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ตัวเราได้อีกทาง เช่นเดียวกันกับคนหนุ่มสาวกลุ่มหนึ่ง ที่มีความต้องการไม่แตกต่างกับคนอื่นๆคือ "อยากทำในสิ่งที่เรารัก"  แต่สิ่งสำคัญที่พวกเค้าคิดไม่เหมือนคนอื่นคือ ในระหว่างที่พวกเค้าได้ทำในสิ่งที่รักแล้ว เค้าก็ยังต้องการที่จะแบ่งปันสร้างอาชีพให้คนอื่นๆด้วย
 

ชอน นิธิวิทย์ ชาติทรัพย์สิน (ครีเอทีฟหนุ่มไฟแรง)  บิว บวร อุณาภาค (มือจัดออแกไนซ์)  และ บุ้ง กมลชนก  ผลงาม (Columnist นิตยสารชื่อดัง) สาวคนเดียวในกลุ่ม  สามเพื่อนซี้ที่เติบโต เรียนหนังสือมาด้วยกัน และมีใจรักในงานศิลปะเหมือนๆกัน  
 
ชอน บิว บุ้ง ได้ผุดความคิดแว่บแรก ในระหว่างที่คุยกันตามภาษาเพื่อนว่าอยากจะมีสตูดิโอไว้สำหรับทำงานด้วยกัน  ไว้พบปะพูดคุยกันตามภาษาเพื่อนซี้และมีเพื่อนเยอะ ถ้ามีสถานที่ สักที่ไว้เป็นจุดนัดพบก็คงจะดี แต่ด้วยในเนื้องานที่พวกเค้าทำกันจะเป็นไปในแนวด้านความคิดสร้างสรรค์ งานศิลปะซะมากกว่า จึงมีการผุดไอเดียที่ว่าน่าจะเปิดเป็นคอร์สสอน Work Shop  สำหรับผู้ที่สนใจงาน Craft  ประเภทงานฝีมือ งานศิลปะ  ด้วยก็ดี และก็มีการสานต่อความคิดนั้นเรื่อยมา จนกลายเป็นสตูดิโอเล็กๆ ดูอบอุ่นภายใต้ชื่อว่า "The Cave Workshop Studio"

"The Cave Workshop Studio" ถ้ำของคนสร้างงานแห่งนี้ ไม่ใช่เป็นเพียงแค่การเปิดคอร์สสอนงาน Craft เพื่อให้คนที่สนใจได้มาเรียนและได้ความรู้กลับไปเท่านั้น แต่สิ่งที่พวกเค้าหวังลึกๆ คืออยากให้ทุกคนที่ได้มาเรียน ได้นำความรู้ไปต่อยอดทางธุรกิจได้  โดยที่พวกเค้าพยายามที่จะคัดสรร คอร์สเรียนที่น่าสนใจ และดึงผู้ฝึกสอนที่มีชื่อเสียง เป็นศิลปินที่มีความชำนาญเฉพาะด้านมาเปิด Workshop กันอยู่อย่างสม่ำเสมอ..

ผลงานที่เคยเปิดสอนผ่านมา เช่น


 
เวิร์คช็อปเย็บงานหนัง ที่สอนตั้งแต่การเลือกแพทเทิร์น ตอกหนัง เย็บหนัง เพื่อขึ้นทรงนำไปทำเป็นข้าวของเครื่องใช้ที่ได้ออกแบบไว้ เช่น กระเป๋าใส่เครื่องมือ กระเป๋าสตางค์ กระเป๋าสะพาย พวงกุญแจ  เป็นต้น

เวิร์คช็อปเพ้นท์กางเกงยีนส์  สไตล์ Net Sepia (แม่ค้าสุดแนวชื่อดัง) ที่สอนตั้งแต่การเลือกสี ว่าควรใช้สีอะไรแล้วจะติดทนบนเนื้อผ้า และได้เนื้อสีที่ดี เทคนิคการลงสีต่างๆ เพื่อเวลาเพ้นท์สีลงบนกางเกงยีนส์จะได้ง่ายขึ้น และช่วยให้ผลงานออกมาปราณีตและสวยงาม

 


เวิร์คช็อปมัดย้อมแบบญี่ปุ่นหรือที่เรียกว่า "ชิโบริ"  ที่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นการมัดย้อมสไตล์ญี่ปุ่น ที่สอนตั้งแต่การผสมสี เทคนิคการลงสีบนผ้า และสอนการสร้างลายผ้าจากเมล็ดพืช วัสดุต่าง  หรือจากการผูก มัด เย็บ รัด พับ บิด ม้วน  เพื่อให้เกิดลวดลาย เป็นต้น   
 
เวิร์คช็อปทำขนมจำลอง (food model)  ที่สอนตั้งแต่เริ่มต้น ตั้งแต่ขั้นตอนผสมส่วนผสม การใช้พิมพ์ เทคนิคการลงสีต่างๆ จนกระทั่งสำเร็จสวยงาม มีสี มีกลิ่นเหมือนขนมของจริง 
เวิร์คช็อปออกแบบลายผ้า  โดยการใช้กี่ทอมือและกี่แบบพกพาที่ใช้สำหรับทอไหมพรม

ซึ่งแต่ละคอร์สที่เปิดสอน ก็จะหาที่เรียนจากที่อื่นทั่วๆไปได้ค่อนข้างยาก..
และสิ่งหนึ่งที่เป็นข้อดีของเวิร์คช็อปแห่งนี้ คือ สามารถตอบโจทย์คนยุคใหม่ที่ต้องการแสวงหาความท้าทาย ความรู้ใหม่ๆ และต้องการหาอาชีพเสริมไว้ทำเป็นธุรกิจส่วนตัว เพื่อรองรับความมั่นคงในอนาคต ที่มีความไม่แน่นอน ซึ่งยุคนี้ถ้าธุรกิจใครไม่โดดเด่นหรือแตกต่างมากพอ ก็คงอยู่ยากในยุคของการแข่งขันสูงเช่นนี้  

จุดเด่นอีกจุดหนึ่งของ Workshop แห่งนี้คือการตั้งราคาค่าเรียนไว้ไม่สูงมาก เพราะเข้าใจสภาพเศรษฐกิจที่เงินทองหายาก ก็อยากให้ทุกคนได้มีโอกาสได้มาเรียน และที่สำคัญสามารถเรียนจบได้เพียงในวันเดียว  สำหรับผู้ที่ไม่ค่อยสะดวกในเรื่องของเวลา

ซึ่งทุกอย่างที่กล่าวมาก็เป็นไปตามเหตุผลที่พวกเค้าได้ให้ไว้แต่แรกแล้วว่า Workshop แห่งนี้อยากจะแบ่งปันความรู้สำหรับผู้ที่สนใจให้ได้มาเรียน มารับความรู้กันกลับไป เพื่อนำไปประกอบอาชีพ ทำเป็นอาชีพเสริมกัน.. ส่วนที่เหลือก็ถือว่าเป็นกำไรชีวิตที่ได้เจอเพื่อนใหม่ๆ สร้างมิตรภาพใหม่ๆ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นของแต่ล่ะคน ให้กลายเป็นคนกลุ่มเดียวกัน มีความชอบอะไรที่เหมือนกัน


Spacial Thanks : The Cave Workshop Studio
Facebook Fan Page : The Cave Workshop Studio
IG :  thecave_workshop

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

เทคนิคการหาอาชีพอิสระที่เหมาะสมกับเรา

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ อาชีพอิสระสร้างได้ใน..วันเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook