ธ.ออมสินต่อยอดปล่อยกู้พ่อค้าแม่ค้าไม่มีหลักประกัน

ธ.ออมสินต่อยอดปล่อยกู้พ่อค้าแม่ค้าไม่มีหลักประกัน

ธ.ออมสินต่อยอดปล่อยกู้พ่อค้าแม่ค้าไม่มีหลักประกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธนาคารออมสินเตรียมปล่อยเงินกู้พ่อค้าแม่ค้าไม่มีหลักประกัน ดึงบสย.ช่วยค้ำประกันเงินกู้ ปล่อยกู้สูงสุดไม่เกินรายละ 200,000 บาท

รายงานข่าวจากธนาคารออมสิน เปิดเผยว่าในเดือนพฤศจิกายนนี้ธนาคารจะเปิดตัวโครงการต่อเนื่องจากการให้สินเชื่อโครงการธนาคารประชาชน แต่จะขยายความช่วยเหลือไปยังกลุ่มพ่อค้าแม้ค้าหาบเร่แผงลอยที่ไม่มีหลักประกันในการกู้เงิน จึงต้องประสานความร่วมมือไปยังบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.)ให้เข้ามาร่วมรับความเสี่ยงในการค้ำประกันลูกค้ากลุ่มนี้ โดยจะให้กู้ไม่เกินรายละ 200,000 บาทเท่ากับกลุ่มที่มีหลักประกันแต่จะคิดดอกเบี้ยสูงกว่า โดยจะอยู่ที่ร้อยละ 1 ต่อเดือนจากลูกค้าที่ไม่ต้องใช้บสย.ค้ำประกันจะคิดดอกเบี้ยเพียงร้อยละ  0.75 ต่อเดือน โดยธนาคารตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อดังกล่าวจากนี้ไปจนถึงปีหน้าไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท

สำหรับการกู้เงินในโครงการคืนความสุขให้ลูกค้าธนาคารประชาชนต้องเป็นการกู้เพื่อใช้ในการลงทุนประกอบอาชีพ แม้จะตรวจสอบได้ยากว่านำเงินไปใช้หนี้หรือนอกระบบหรือไม่ แต่ผู้กู้ต้องมีอาชีพที่แน่นอน เพราะเป็นการกู้ระยะยาว 3-4 ปี ธนาคารต้องมั่นใจในระดับหนึ่งว่าผู้กู้มีความสามารถผ่อนจ่ายค่างวดได้

อย่างไรก็ตาม การคิดอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวจากลูกค้าจะต้องมีภาระในการจ่ายค่าธรรมเนียมในการค้ำประกันของบสย.ในอัตราร้อยละ 2 ของวงเงินด้วย ธนาคารจึงจะรับภาระส่วนนี้แทนลูกค้าโดยบวกเพิ่มไปในดอกเบี้ยดังกล่าว เพื่อจะได้ไม่เป็นภาระในการจ่ายเงินสองทาง สำหรับค่าธรรมเนียมธนาคารออมสินจะเริ่มจ่ายให้บสย.ในปีที่ 2 เนื่องจากปีแรก สามารถใช้สิทธิในโครงการยกเว้นค่าธรรมเนียมเงินกู้ปีแรก โดยที่รัฐบาลจะรับภาระให้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในโครงการสนับสนุนปล่อยกู้ไมโครไฟแนนซ์ของทางบสย.ที่กำหนดคิดค่าธรรมเนียมระหว่างร้อยละ 1-3 ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้

สำหรับการขยายการให้กู้ดังกล่าว ไม่น่าจะทำให้ธนาคารมีหนี้เสียเพิ่มขึ้น  เพราะการปล่อยกู้ในโครงการธนาคารประชาชนที่ผ่านมา มีหนี้เสียเพียงร้อยละ 3 เท่านั้น จากยอดสินเชื่อที่ปล่อยไปกว่า  80,000 ล้านบาท จำนวน 3.7 ล้านรายและปัจจุบันลูกหนี้เหลือเพียง 900,000 รายเท่านั้น 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook