โครงการรถคันแรกพ่นพิษ! ถูกยึดอื้อพณ.หาช่องส่งออกมือสอง

โครงการรถคันแรกพ่นพิษ! ถูกยึดอื้อพณ.หาช่องส่งออกมือสอง

โครงการรถคันแรกพ่นพิษ! ถูกยึดอื้อพณ.หาช่องส่งออกมือสอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แหล่งข่าวจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศไทย กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมอยู่ระหว่างการศึกษาภาษีและมาตรฐานการนำเข้ารถยนต์มือสองของต่างประเทศ เพื่อผลักดันการส่งออกรถยนต์มือสองของไทยซึ่งปัจจุบันมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัวทำให้ต้องขายรถยนต์เพื่อนำเงินไปเป็นค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และรถถูกยึดจากโครงการรถคันแรกมีมาก

ทำให้ปริมาณรถยนต์มือสองเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันเห็นว่าการผลักดันส่งออกรถยนต์มือสองและอะไหล่จะช่วยเพิ่มมูลค่าการส่งออกของไทย และดำเนินการตามนโยบาย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ที่ต้องการให้เปิดตลาดค้าใหม่ๆ ตลาดสำคัญของรถยนต์มือสอง คือ อาเซียน และแอฟริกา เช่น ประเทศเคนยา เป็นต้น

"บริษัทรถยนต์ชั้นนำเข้าของญี่ปุ่นและยุโรป ตั้งสำนักงานและจำหน่ายรถยนต์ในเคนยาหลายบริษัท แต่คนเคนยาส่วนใหญ่นิยมรถยนต์มือสอง เฉพาะรถญี่ปุ่นที่มีค่าบำรุงรักษาต่ำ และมีอะไหล่จำหน่ายทั่วประเทศ ขณะที่รถยนต์มือสองจากยุโรปจะเป็นกลุ่มที่มีฐานะ ผู้บริหารบริษัท ข้าราชการระดับสูงมากกว่า ขณะที่ไทยยังได้ประโยชน์จากธุรกิจขายอะไหล่รถยนต์มือสองหรือเทียม ซึ่งจะมีราคาถูกว่าอะไหล่แท้ประมาณ 2 เท่า และความต้องการยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง" แหล่งข่าวกล่าว

นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ โฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ปัจจุบันไทยยังส่งออกรถยนต์มือสองไปต่างประเทศไม่มาก ที่ส่งออกไปแล้วเน้นประเทศเพื่อนบ้าน การส่งออกรถยนต์มือสองเพื่อระบายรถยนต์มือสองในประเทศถือว่าดี เพราะทราบว่าความต้องการรถยนต์มือสองในประเทศเพื่อนบ้านมีเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทั้งพม่า กัมพูชา ลาว หรือแอฟริกา เพราะประชาชนมีรายได้สูงขึ้นจนสามารถซื้อรถยนต์ได้

นายสุรพงษ์กล่าวว่า สำหรับธุรกิจรถยนต์มือสองส่วนใหญ่ จะเป็นกลุ่มที่ซื้อเต็นท์รถมือสองแล้วผ่อนไม่ไหวก็ต้องถูกยึด ที่เหลือก็จะเป็นรถยนต์ใหม่ และรถยนต์ถูกยึดจากโครงการรถคันแรก ขณะที่ตลาดรถมือสองในไทยซบเซาตามเศรษฐกิจและตอนนี้รถยนต์ใหม่จัดโปรโมชั่นลด แลก แจก แถม มาก ไม่ต่างจากโครงการรถยนต์คันแรกที่ได้คืนภาษี 60,000-100,000 บาทต่อคัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook