พณ.เผยดัชนีคาดการณ์ภาวะธุรกิจQ4/57ดีขึ้น

พณ.เผยดัชนีคาดการณ์ภาวะธุรกิจQ4/57ดีขึ้น

พณ.เผยดัชนีคาดการณ์ภาวะธุรกิจQ4/57ดีขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พาณิชย์ เผยดัชนีคาดการณ์ภาวะธุรกิจไตรมาสที่ 4/2557 มีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

นายประโยชน์ เพ็ญสุต ผู้อำนวยการสำนักดัชนีเศรษฐกิจการค้า เปิดเผยผลสำรวจภาวะธุรกิจไทยในช่วงเดือนกันยายน 2557 พบว่าดัชนีภาวะธุรกิจปัจจุบันมีค่า 46.1 สูงกว่าไตรมาสที่ผ่านมา แต่ก็ยังต่ำกว่าค่า 50 เนื่องจากความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว การปรับตัวสูงขึ้นของต้นทุนต่าง ๆ ภัยธรรมชาติ ราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ รวมทั้ง การบริโภคภายในประเทศที่ยังคงชะลอตัวจากผลกระทบที่ค่าครองชีพปรับตัวสูงขึ้น

ขณะที่ดัชนีคาดการณ์ภาวะธุรกิจอีก 3 เดือนข้างหน้ามีค่า 64.5 และคาดการณ์ปี 2558 มีค่า 75.6 ซึ่งมีค่าสูงกว่าระดับ 50 สะท้อนให้เห็นว่า ผู้ประกอบการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 4/2557 และปี 2558 มีทิศทางที่ดีขึ้น เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลซึ่งเป็นแรงผลักดันสำคัญที่ส่งผลให้การบริโภคของประชาชน และการลงทุนภาคเอกชนเริ่มฟื้นตัว การเมืองมีเสถียรภาพ และการท่องเที่ยวที่กลับมาขยายตัว

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการต้องการให้เร่งฟื้นฟูความเชื่อมั่นของนักลงทุน สร้างขีดความสามารถในการแข่งขันภาคเอกชนให้สูงขึ้น ควบคุมอัตราแลกเปลี่ยนและเชื้อเพลิงให้คงที่ ควรมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวให้มากขึ้น ลดการคอร์รัปชั่น ควรดูแลราคาผลผลิตทางการเกษตร และต้นทุนการผลิตที่มีแนวโน้มสูงขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook