เงินหมดตั้งแต่กลางเดือน พฤติกรรมการใช้เงินของสาวออฟฟิศ

เงินหมดตั้งแต่กลางเดือน พฤติกรรมการใช้เงินของสาวออฟฟิศ

เงินหมดตั้งแต่กลางเดือน พฤติกรรมการใช้เงินของสาวออฟฟิศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มักได้ยินมนุษย์เงินเดือนบ่นกันบ่อยๆ เรื่องการใช้เงินไม่พอในแต่ละเดือน สาวๆ ส่วนใหญ่จะเป็นแบบต้นเดือนยิ้มร่าช้อปปิ้งกระจาย กินกระหน่ำ แต่ไหงกลางเดือนเป็นต้นไปกลับสงบเสงี่ยมเจียมตัวขึ้นมา รอเวลาให้สิ้นเดือนมาถึงไวๆ ถ้าใครเป็นอาการแบบนี้ล่ะก็ แนะนำให้ลองดูการวิเคราะห์นี้โดยเร็ว

จากการสำรวจสาวออฟฟิศอายุ 30 ปี ที่มีฐานเงินเดือนไม่ต่ำกว่า 25,000 บาท ทำงานออฟฟิศในกรุงเทพฯ หลากสาขาอาชีพ ทำให้พอสรุปพฤติกรรมการใช้จ่ายที่หมดไปโดยเร็วตั้งแต่ช่วงกลางเดือนในแต่ละเดือนโดยคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ค่าใช้จ่ายต่างๆ ต่อเงินเดือนได้ดังนี้

อันดับ 1 สาวๆ ส่วนใหญ่ใช้เงินหมดไปกับการกินๆ แล้วก็กิน โดยพวกเธอมักจะมองหาอาหารอร่อยๆ เพื่อเป็นการตอบแทนให้กับการทำงานหนักมาทั้งวัน หรือตลอดอาทิตย์ คิดเป็น 22.5%

อันดับ 2 เรื่องที่ผู้หญิงออฟฟิศขาดไม่ได้คือการแต่งตัว ก็จะให้ใส่เสื้อผ้าเดิมๆ ถือกระเป๋าไม่เข้ากับชุดมาทำงานได้ยังไง ในแต่ละเดือนพวกเธอจึงหมดเงินก้อนโตไปกับการช้อปปิ้งสินค้าแฟชั่น คิดเป็น 16.7%

อันดับ 3 การเดินทางเป็นเรื่องจำยอม ไม่ว่าจะขึ้นรถต่อเรือ หรือขับรถมาทำงานเอง ล้วนแต่มีค่าใช้จ่ายที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ซึ่งผู้หญิงส่วนใหญ่ก็หมดเงินไปกับสิ่งนี้ไม่ใช่น้อย คิดเป็น 9.8%

อันดับ 4 คนวัยทำงานทุกคนควรตระหนักถึงข้อนี้ให้มาก นอกจากทำงานมาเหนื่อยแล้วได้เงินเดือนเยอะ แต่ถ้าเราไม่รู้จักเก็บออมหรือนำไปลงทุนต่อยอดเลย ในอนาคตอาจลำบากได้ ซึ่งก็มีสาวออฟฟิศบางคนที่เริ่มเก็บออมเงิน ลงทุน หรือซื้อประกันชีวิต คิดเป็น 8.3%

อันดับ 5 ผู้หญิงเราเรื่องดูแลผิวพรรณ แต่งหน้า ทำผมถือเป็นเรื่องใหญ่พอควร พวกเธอให้ความสำคัญกับการเลือกใช้เมคอัพ สกินแคร์ รวมทั้งพาตัวเองเข้าคอร์สต่างๆ คิดเป็น 7.5%

อันดับ 6 ของหวานยังไงก็ยังคู่กับผู้หญิงวันยังค่ำ แม้พวกเธอจะกินไปบ่นว่าอ้วนไปก็ตาม ผู้หญิงบางคนมีความสุขที่สุดเมื่อได้กินขนมเค้ก ไอศกรีม หรือแม้แต่นั่งเซลฟี่กับชิ้นเค้กในร้านสวยๆ คิดเป็น 5.6%

อันดับ 7 เพื่อนฝูงก็ขาดไม่ได้ ยิ่งสาวๆ ออฟฟิศที่เครียดจากการทำงาน ตกดึกได้เจอแก็งค์เพื่อนสาวล่ะถึงไหนถึงกัน พวกเธอบางคนให้ความสำคัญกับการปาร์ตี้ คิดเป็น 4.2%

อันดับ 8 ก็ความง่วงไม่เข้าใครออกใคร ก่อนทำงานก็ขอเติมคาเฟอีนให้ร่างกายสดชื่นสักแก้ว ที่สาวออฟฟิศส่วนใหญ่ขาดไม่ได้คงไม่พ้นกาแฟสตาร์บัคส์ หรือแม้แต่ชาเขียวทั้งหลาย ขอเพิ่มวิปครีมแถมราดด้วยคาราเมลอีกต่างหาก คิดเป็น 4%

อันดับ 9 นอกจากสาวออฟฟิศจะทำตัวสวยๆ แล้วเรื่องหาความรู้เพิ่มเติมพวกเธอก็ไม่ยอมแพ้ใครเหมือนกัน เพราะค่าใช้จ่ายที่หมดไปกับการซื้อหนังสือหรือแมกกาซีนก็ยังติดอันดับอยู่ คิดเป็น 2.5%

อันดับ 10 ความเป็นสาวยังไงพวกเธอก็ยังชอบความมุ้งมิ้งอยู่ดีแม้แต่การแช็ทกับเพื่อนทางโทรศัพท์ก็ตาม จึงทำให้แต่ละเดือนสาวๆ มียอดดาวน์โหลดสติ๊กเกอร์และแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ คิดเป็น 2.5%

อันดับ 11 สาวออฟฟิศบางคนที่ดูลุคจะดุเอาการ แต่ที่ไหนได้พวกเธอเป็นคนจิตใจอ่อนโยน รักสัตว์ เลี้ยงสุนัข เลี้ยงแมว ดูแลอย่างดี จึงมีค่าใช้จ่ายในการดูแลเพื่อนรัก คิดเป็น 1.8%


อันดับ 12 เรื่องดูแลสุขภาพก็อย่าให้ขาด สาวๆ ที่นั่งอยู่หน้าจอทั้งวัน ก็ควรดูแลตัวเองด้วยการออกกำลังกายบ้าง จึงมีสาวออฟฟิศจำนวนหนึ่งที่ยอมจ่ายเงินเพื่อได้ให้ตัวเองได้แข็งแรง คิดเป็น 1.2%
นอกนั้นอีก 13.4% นั้นเป็นค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ดอื่นๆ ดูหนัง ฟังเพลง ผ่อนรถหรือแม้แต่เงินที่พวกเธอมอบให้กับพ่อและแม่ในแต่ละเดือน

หลังจากแจกแจงออกมาเป็นข้อใหญ่ๆ ได้แล้วนั้น จะเห็นว่าถ้าคนที่มีฐานเงินเดือนไม่มากนักก็อาจไม่เหลือเงินเก็บเลย และอาจต้องใช้ชีวิตต่อด้วยบัตรเครดิต ซึ่งพฤติกรรมการใช้จ่ายแบบนี้ไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่การใช้จ่ายให้เหมาะสมกับรายได้นั้นจะไม่ทำให้เราเดือดร้อนค่ะ

ข้อแนะนำ หากเรารู้จักออมเงินต่อเดือนเพียง 10% เท่านั้น สิ้นปีคุณจะมีเงินก้อนที่สามารถนำไปเป็นทุนที่จะทำสิ่งต่างๆได้มากมาย เช่น ไปทริปเมืองนอก, ลงทุนทำธุรกิจเล็กๆ , ซื้อของขวัญให้ตัวเองและคนรัก

ตัวอย่าง เงินเดือนคุณ 25,000 บาท เก็บออม 10% คิดเป็นเงิน 2,500 บาท (เท่ากับงดปาร์ตี้ 2 คืน) เก็บนาน 12 เดือน คุณจะมีเงินเก็บ 30,000 บาท โผล่มาอย่างไม่คาดคิด เอาไว้เที่ยวตอนปลายปีแบบไม่ต้องติดหนี้บัตรเครดิตด้วย

ลองมาวิเคราะห์พฤติกรรมของตัวเองกันดูนะคะ ว่าแต่ละเดือนเราหมดค่าใช้จ่ายไปกับเรื่องแบบนี้กันบ้างรึเปล่า ลองหยิบปากกาและกระดาษขึ้นมาเขียนตาม เมื่อไหร่ที่คุณเห็นตัวเลขแล้วตกใจ แนะนำให้ลดๆ สิ่งที่ไม่จำเป็นลงหน่อย เพื่ออนาคตที่สดใสกว่าค่ะ

เรื่อง/ภาพ พรรณวลัย กิจบุรินทร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook