สมชาย มอง ศก.ไทยปี58 ขยายตัวร้อยละ3-4

สมชาย มอง ศก.ไทยปี58 ขยายตัวร้อยละ3-4

สมชาย มอง ศก.ไทยปี58 ขยายตัวร้อยละ3-4
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง มอง เศรษฐกิจไทย ปี 2558 ขยายตัว ร้อยละ 3-4 แนะไทยปรับโครงสร้าง รองรับการเติบโตในอนคต

รศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยขณะนี้เริ่มปรับตัวดีขึ้น แต่ยังคงมีตัวแปรที่วิเคราะห์แล้วยังมีความคลาดเคลื่อนคือการมองโลกในแง่ต่างประเทศดีเกินไป

ทั้งนี้ มองว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกในปีหน้าคงจะดีขึ้นแต่ไม่ดีเท่าที่ควรจะเป็น เพราะฉะนั้นความหวังของประเทศขณะนี้คือสิ่งที่รัฐบาลกำลังดำเนินการอยู่ โดยใช้มาตรการทางการคลัง ซึ่งยอมรับว่ามาถึงขณะนี้ มาตรการทางการคลังด้วยการลอกท่อจะเริ่มเห็นผลในไตรมาส 4 แต่ยังไม่มากนัก โดยหวังว่ามาตรการลอกท่อทั้งหมดของมาตรการทางการคลัง จะเห็นผลชัดเจนในปีหน้า และปัจจัยดังกล่าวคงจะส่งผลให้เศรษฐกิจไทยใน ปี 2558 น่าจะขยายตัวเติบโตได้ที่ ร้อยละ 3-4

อย่างไรก็ตาม มองว่าในปีหน้า ภาคเอกชนจะมีความเชื่อมั่นด้านการลงทุนและการบริโภคมากขึ้นจากกระตุ้นของภาครัฐ แต่โดยภาพรวมแล้วคิดว่าคงจะไม่ดีมากเท่าที่ควรจะเป็น การส่งออกปีหน้าคาดว่าจะขยายตัว ร้อยละ 4 แต่ในปีนี้คาดว่าจะขยายตัวติดลบ มองว่าเศรษฐกิจของไทยส่วนหนึ่งได้รับผลกระทบมาจากต่างประเทศ  

นอกจากนี้ ประเทศไทยควรจะมีการปรับโครงสร้างทั้งทางเศรษฐกิจ การศึกษา และด้านเทคโนโลยี เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต ซึ่งคงจะต้องใช้เวลา แต่หวังว่าจะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook