รมว.พลังงานเร่งทำแผนพีดีพีให้เสร็จในสิ้นปี57

รมว.พลังงานเร่งทำแผนพีดีพีให้เสร็จในสิ้นปี57

รมว.พลังงานเร่งทำแผนพีดีพีให้เสร็จในสิ้นปี57
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ณรงค์ชัย' เร่งดำเนินการสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 รองรับความต้องการใช้ที่เพิ่มขึ้น เดินหน้าทำแผนพีดีพี ลดสัดส่วนผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติ

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินงานของกระทรวงพลังงานหลังรับมอบนโยบายจากคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช. เมื่อวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา จากนี้จะเร่งจัดทำแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าระยะยาว หรือ พีดีพี ปี 2015 ให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ โดยจะเพิ่มอัตราส่วนการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินเป็นร้อยละ 30 ของการผลิตรวม แบ่งเป็นกำลังผลิตจากโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ 800 เมกะวัตต์ โรงไฟฟ้าถ่านหิน จังหวัดสงขลา 2,000 เมกะวัตต์ ซึ่งจะจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบได้นานถึง 9 ปี และการซื้อไฟฟ้าจากเมืองหงสา สปป.ลาว จำนวน 1,400 เมกะวัตต์ รวมถึงเจรจาซื้อไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงถ่านหินเพิ่มเติมจากเมืองมะริด ประเทศเมียนมาร์ และประเทศกัมพูชาด้วย ขณะเดียวกัน แผนพีดีพีฉบับใหม่จะมีการปรับลดสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติให้ลดลงเหลือร้อยละ 30 จากเดิมร้อยละ
70 และเพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทางเลือกเป็นร้อยละ 5 

นอกจากนี้ นายณรงค์ชัย กล่าวว่า สำหรับการเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 จะเร่งดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากไทยใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงผลิตกระแสไฟฟ้าในสัดส่วนที่สูงถึงร้อยละ 70 และต้องนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากเมียนมาร์มาระยะหนึ่งแล้ว จึงเตรียมขุดเจาะแหล่งก๊าซซอติก้าในเมียนมาร์เพิ่มเติม เพื่อรองรับความต้องการใช้ที่เพิ่มขึ้น ส่วนระบบท่อส่งก๊าซ จะเร่งดำเนินการตามข้อกฎหมายที่ให้บริษัท ปตท. แยกธุรกิจท่อก๊าซออกมาดำเนินการเป็นเอกเทศ รวมถึงจัดการระบบท่อก๊าซและท่อน้ำมันให้เกิดขึ้นภายในรัฐบาลชุดปัจจุบัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook