กรมที่ดินเตรียมออกหนังสือใช้ประโยชน์ที่ดินรัฐ แก้ยากจน เป็นของขวัญปีใหม่

กรมที่ดินเตรียมออกหนังสือใช้ประโยชน์ที่ดินรัฐ แก้ยากจน เป็นของขวัญปีใหม่

กรมที่ดินเตรียมออกหนังสือใช้ประโยชน์ที่ดินรัฐ แก้ยากจน เป็นของขวัญปีใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายศิริพงษ์ ห่านตระกูล อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบาย ให้ทุกส่วนราชการ เร่งรัดดำเนินโครงการที่มีประโยชน์ต่อประชาชนให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็วในห้วงระยะเวลา 3 เดือนจากนี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน นั้น กรมที่ดิน ได้ดำเนินโครงการจัดที่ดินของรัฐ ขจัดความยากจน แก้ปัญหาการไร้ที่ดินทำกินของเกษตรกร

โดยร่วมกับจังหวัด/อำเภอ/องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ จัดที่ดินให้แก่ประชาชนที่ยากจนไม่มีที่ทำกินที่อยู่อาศัย ที่เข้าครอบครอง (บุกรุก) ที่ดินสาธารณประโยชน์ รัฐไม่มีนโยบายขับไล่ หรือดำเนินคดี และออกหนังสืออนุญาตให้ใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐ โดยนำที่ดินสาธารณประโยชน์ที่อยู่ในความดูแลของกระทรวงมหาดไทย เช่น ทุ่งเลี้ยงสัตว์สาธารณะ ป่าช้าสาธารณะ ที่หมดสภาพการใช้ประโยชน์ร่วมกันแล้วและมีราษฎรเข้าครอบครองทำประโยชน์ ทำกินและอยู่อาศัยแล้ว และต้องไม่อยู่ในเขตป่าไม้ ส.ป.ก. หรือที่ราชพัสดุ

อำเภอหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะตรวจสอบคัดเลือกแปลงที่ดินสาธารณประโยชน์ โดยจัดทำประชาคม และให้ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นผู้ออกหนังสืออนุญาต เพื่อให้ประชาชนสามารถอยู่ในที่ดินของรัฐได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย สามารถครอบครองทำประโยชน์ตามเนื้อที่ที่ทำอยู่จริง ครอบครัวละไม่เกิน 15 ไร่ โดยให้เช่าราคาถูก มีกำหนดระยะเวลาคราวละ 5 ปี ในลักษณะไม่โอนกรรมสิทธิ์

นายศิริพงษ์ กล่าวว่า กรมที่ดิน ได้บูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานต่างๆ ขุดสระน้ำ หรือสร้างถนนลำลอง จัดทำระบบระบายน้ำ และระบบส่งน้ำ ในพื้นที่ดังกล่าว โดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2557– ปัจจุบัน สามารถจัดที่ดินได้ 105,914 แปลง 89,235ครัวเรือน เนื้อที่ประมาณ 402,070 ไร่ ในพื้นที่ 59 จังหวัด

สำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ.2558 มีเป้าหมายจัดที่ดินทำกินให้ราษฎรจำนวน 5,000  แปลง ในพื้นที่ 22 จังหวัด จะเริ่มแจกในพื้นที่จังหวัดชุมพร และจังหวัดสุรินทร์ 874  ครัวเรือน 1,042แปลง จำนวน 6,000 ไร่ ภายในเดือนธันวาคม 2557 ให้เป็นของขวัญปีใหม่ และคืนความสุขให้ประชาชน และจะเร่งรัดดำเนินการในพื้นที่อื่นๆต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook