หอการค้าไทยเตรียมเข้าหารือรมว.พาณิชย์

หอการค้าไทยเตรียมเข้าหารือรมว.พาณิชย์

หอการค้าไทยเตรียมเข้าหารือรมว.พาณิชย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หอการค้าไทยเตรียมเข้าหารือกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชงโรดแมปลดต้นทุนผลิตสินค้าดันส่งออก

ในวันนี้ ทางหอการค้าไทย มีนัดส่งการบ้านกับ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดย นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย บอกก่อนหน้านี้ว่า จะมีการนำเสนอโรดแมปที่ได้รับมอบหมายให้เอกชนจัดทำ ในการลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายการดำเนินงาน การคัดสรรสินค้าไทยให้เป็น "เบส ออฟ อาเซียน" และแนวทางเพิ่มการค้าชายแดน รวมถึงความร่วมมือการจัดคณะเดินทางเยือนต่างประเทศ เพื่อผลักดันการส่งออก

ซึ่งทางหอการค้าไทยมองว่า การส่งออกไทยมีโอกาสจะขยายตัวได้ ร้อยละ 3-4 ซึ่งการส่งออกในปีหน้าที่ตัวเลขไม่น่าจะสูงนั้น เป็นเพราะความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกยังสูง แต่เศรษฐกิจไทยคาดว่าจะขยายตัวได้ ร้อยละ 4-5 จากการพึ่งพาการบริโภคในประเทศ การใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐผ่านโครงการลงทุนโครงการสร้างพื้นฐาน และการปรับโซนนิ่งสินค้าเกษตร แต่ภาคเอกชนไม่อยากให้มองและเน้นแค่ตัวเลขการเติบโตเพียงอย่างเดียว โดยอยากเห็นการผลักดันและสนับสนุนจากรัฐต่อเอกชนในการปรับตัว และจูงใจต่อการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาสินค้า เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการ รวมทั้งการมีตราสัญลักษณ์สินค้าเป็นของตนเอง

นอกจากนี้ ทางภาคเอกชนจะหารือในส่วนของคัดสรรสินค้าเพื่อนำมาจำหน่ายในช่วงเทศกาลปีใหม่ในราคาพิเศษ เป็นของขวัญให้กับประชาชนตามนโยบายรัฐบาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook