ชาวไร่อ้อยมองราคาขั้นต้นปี57/58อาจต่ำสุดรอบ5ปี

ชาวไร่อ้อยมองราคาขั้นต้นปี57/58อาจต่ำสุดรอบ5ปี

ชาวไร่อ้อยมองราคาขั้นต้นปี57/58อาจต่ำสุดรอบ5ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสานมองทิศทางราคาอ้อยขั้นต้นปี 57/58 อาจต่ำสุดในรอบ 5 ปี อยู่ที่ประมาณ 850-875 บาทต่อตัน

นายธีระชัย แสนแก้ว ประธานชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน เปิดเผยถึงแนวโน้มราคาอ้อยขั้นต้นฤดูการผลิตปี 2557/58  จากการคำนวณของคณะอนุกรรมการพิจารณาราคาอ้อยเฉลี่ยทั่วประเทศ ว่า แนวโน้มราคาอ้อยคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 850-875 บาทต่อตัน เนื่องจากราคาน้ำตาลทรายตลาดโลกที่มีการขายล่วงหน้าเพื่อนำมาคำนวณ เฉลี่ยราคาอยู่ที่ 18 เซนต์ต่อปอนด์เท่านั้น โดยราคาอ้อยขั้นต้นดังกล่าว ถือเป็นราคาที่ต่ำสุดในรอบ 5  ปี นับตั้งแต่ฤดูการผลิตปี 2551/52 โดยจากนี้ ชาวไร่อ้อยอาจจะเสนอให้รัฐบาลสนับสนุนเงินกู้จากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) เพื่อเพิ่มค่าอ้อยเหมือนฤดูการผลิตที่ผ่านมา ส่วนจะช่วยได้เท่าใดก็ต้องมาหารือกัน

อย่างไรก็ตาม ทางชมรมสถาบันชาวไร่อ้อยภาคอีสาน ได้เข้าพบเพื่อแสดงความยินดีกับ นางอรรชกา สีบุญเรือง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมได้หารือถึงแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย โดยระยะสั้น ต้องการให้เร่งแต่งตั้งคณะกรรมการต่าง ๆ ให้ครบองค์ประชุม ได้แก่ คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) คณะกรรมการบริหาร (กบ.) คณะกรรมน้ำตาลทราย (กน.) เพื่อพิจารณาประกาศราคาอ้อยขั้นต้นปี 57/58 และอนุมัติการเปิดหีบอ้อยที่คาดว่าจะเริ่มหีบอ้อยได้ประมาณปลาย พ.ย. หรือ 1 ธ.ค. 57 พร้อมให้แก้ปัญหาเรื่องระยะห่างของโรงงานน้ำตาลทรายของ 2 แห่งของมิตรผลและขอนแก่น ที่
จ.เลย เพื่อที่จะสามารถเปิดหีบได้ทันในฤดูหีบนี้แบบไม่ต้องกระทำผิดกฎหมาย

ขณะที่ นางอรรชกา กล่าวว่า เร็ว ๆ นี้จะเร่งแต่งตั้งคณะกรรมการอ้อยชุดต่าง ๆ ให้เสร็จโดยเร็วทั้ง กอน. กบ. และ กน. เนื่องจากจะต้องมีการพิจารณาราคาอ้อยขั้นต้น การเปิดหีบในช่วงสิ้นปีนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook