พณ.มอบธ.ก.ส.เพิ่มเงินประกันข้าวยุ้งฉางเป็น90%

พณ.มอบธ.ก.ส.เพิ่มเงินประกันข้าวยุ้งฉางเป็น90%

พณ.มอบธ.ก.ส.เพิ่มเงินประกันข้าวยุ้งฉางเป็น90%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.พณ. มอบ ธ.ก.ส. เพิ่มเงินประกันข้าวยุ้งฉางเป็น 90% ขณะสต๊อกข้าว สำรวจแล้ว 95% เร่งระบาย

พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว หรือ นบข. ถึงมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติม ว่า ได้มอบหมายให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. เพิ่มเงินค่าประกันข้าวในยุ้งฉางจากเดิมที่เคยช่วยเหลือร้อยละ 80 ของราคาข้าว โดยเพิ่มเป็นร้อยละ 90 ซึ่งจะทำให้ชาวนาได้ราคาประกันข้าวหอม จากประมาณ 12,800 บาท เป็น 14,400 บาท

ขณะเดียวกันยังมีมาตรการให้ชาวนาจัดเก็บข้าวในยุ้งฉางให้ดี โดยรัฐบาลจะให้ ธ.ก.ส. มอบเงินดูแลข้าวในยุ้งฉางให้ชาวนาตันละ 1,000 บาท แต่ไม่เกิน 20 ตัน ภายในระยะเวลา 4 เดือน ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ส่วนการจ่ายเงินชาวนาจะให้ ธ.ก.ส.สำรวจและจ่ายเงินให้กับชาวนาที่ขึ้นทะเบียนกับ ธ.ก.ส.

สำหรับการสำรวจสต๊อกข้าวในโครงการรับจำนำข้าว ขณะนี้ หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กำลังตรวจสอบข้าวทั้งหมด ซึ่งเหลืออีกเพียงร้อยละ 5 ทั้งนี้ คาดว่าไม่เกินกลางเดือนพฤศจิกายน จะทราบจำนวนข้าวที่แท้จริง ซึ่งรัฐบาลจะทยอยระบายข้าวไม่ให้กระทบกับผลผลิตรอบใหม่ของชาวนา และสำหรับการระบายข้าวที่ไทยยังมีสัญญาซื้อขายกับประเทศจีนอยู่ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการส่งข้าวลอตที่ 3 ให้จีน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook