พิเชียรชี้รัฐบาลเดินถูกทางแผนกระตุ้นศก.

พิเชียรชี้รัฐบาลเดินถูกทางแผนกระตุ้นศก.

พิเชียรชี้รัฐบาลเดินถูกทางแผนกระตุ้นศก.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อดีต ส.ส.ร. ปี 50 'พิเชียร' มองรัฐบาลเดินถูกทางแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ แนะเสริมสภาพคล่อง SME ให้ดอกเบี้ยต่ำ ร้อยละ 5- 7

นายพิเชียร อำนาจวรประเสริฐ อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ปี 50 เปิดเผยผ่าน รายการ ไอ.เอ็น.เอ็น. โฟกัสเศรษฐกิจ ว่า รัฐบาลเดินมาถูกทางในการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบ อาทิ การให้เงินช่วยเหลือเกษตรกรชาวนา ชาวสวนยาง 1,000 บาท ต่อไร่ ผลักดันส่งออก กระตุ้นการท่องเที่ยว แต่เรื่องดังกกล่าวต้องได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนและด้านธุรกิจด้วย

ทั้งนี้ ส่วนตัวอยากให้รัฐบาลอัดฉีดเงินเสริมสภาพคล่องให้กับธุรกิจ SME ทั้งขนาดเล็กและขนาดกลาง เนื่องจาก SME ถือเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยเศรษฐกิจ เช่น ช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อลดภาระหรือแก้ปัญหาการกู้ยืมเงินนอกระบบ ซึ่งปัจจุบันมีอัตราดอกเบี้ยที่ ร้อยละ 15 -30

โดยแหล่งเงินทุนที่ภาครัฐจัดหาให้อาจคิดอัตรา ร้อยละ 5-7 หรือ หากต่ำกว่า ร้อยละ 5 จะช่วยส่งผลดีกับผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นอีก ส่วนวงเงินนั้นไม่ต้องมากเพื่อความทั่วถึง อาจเริ่มต้นที่ 100,000 บาท แต่ไม่เกิน 2,000,000 บาท

นายพิเชียร กล่าวอีกว่า ในวันพรุ่งนี้จะมีการสัมมนา เรื่อง "ทิศทางเศรษฐกิจ การลงทุน และพลังงานไทย ปีใหม่ 2558 จะไปทางไหน?" ณ ห้องประชุมออดิธอเรียม สมาคมธรรมศาสตร์ ถนนพระราม 4 ซอยงามดูพลี เวลา 13.30 - 16.30 น.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook