ณรงค์ชัยเผยพรุ่งนี้ลดเบนซินโซฮอล์50สต.-ขึ้นLPGขนส่ง

ณรงค์ชัยเผยพรุ่งนี้ลดเบนซินโซฮอล์50สต.-ขึ้นLPGขนส่ง

ณรงค์ชัยเผยพรุ่งนี้ลดเบนซินโซฮอล์50สต.-ขึ้นLPGขนส่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มติ กบง. ขึ้นราคาแอลพีจีภาคขนส่ง 62 สต./กก. พร้อมเก็บเงินดีเซลเข้ากองทุนน้ำมันฯ อีก 70 สต./ลิตร พรุ่งนี้ลดราคาเบนซิน แก๊สโซฮอล์

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายพลังงาน (กบง.) เปิดเผยภายหลังการประชุม ว่า ในวันนี้ที่ประชุมมีมติเห็นชอบปรับขึ้นราคาแอลพีจีภาคขนส่งในวันที่ 21 ตุลาคม อีก 63 สต./กก.ให้เท่ากับภาคครัวเรือนที่ 22.63 บาท/กก. เพื่อแก้ไขปัญหาการลักลอบบรรจุผิดประเภทที่นำถังก๊าซครัวเรือนไปบรรจุตามสถานีบริการแอลพีจี พร้อมย้ำว่าจะมีการทยอยปรับราคาในส่วนของแอลพีจีขึ้นอีก เพื่อสะท้อนต้นทุนที่ปัจจุบันมีการนำเข้าจากต่างประเทศ การผลิตจากโรงกลั่นน้ำมันและโรงแยกก๊าซธรรมชาติ โดยราคาขายปลีกสุดท้ายจะปรับขึ้นไปถึงระดับ 27 บาท/กก. หรือไม่นั้นยังบอกไม่ได้

นอกจากนี้ ที่ประชุม กบง. ยังเห็นชอบการจัดเก็บเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในส่วนของดีเซล 70 สต. มีผลพรุ่งนี้ โดยปรับเพิ่มจากเดิม 3.00 บาท/ลิตร เป็น 3.70 บาท/ลิตร และจากสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกลดลงอย่างรวดเร็ว แต่ราคาเอทานอลยังสูงทำให้ค่าการตลาดอี 20 และอี 85 ยังต่ำมาก แต่ในส่วนของกลุ่มเบนซินอื่น ๆ มีอัตราสูง ดังนั้น จึงคาดว่า วันพรุ่งนี้เอกชนจะลดราคาเบนซิน 95 แก๊สโซฮอล์ 95 และแก๊สโซฮอล์ 91 ลงอีก 50 สต. ส่วนราคาอื่น ๆ ไม่เปลี่ยนแปลง และจากการจัดเก็บเงินกองทุนเพิ่มครั้งนี้จะทำให้กองทุน
น้ำมันฯ ที่ปัจจุบันติดลบ 1,985 ล้านบาท มีฐานเป็นบวกใน 10 วันข้างหน้า โดยจะมีการจัดเก็บกองทุนฯ ให้สูงขึ้นในระดับหนึ่ง เพื่อให้มีวงเงินดูแลเสถียรภาพราคาพลังงาน หลังจากนั้นจะลดการจัดเก็บให้เหมาะสม

ส่วนการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในวันที่ 22 ตุลาคม นี้ จะพิจารณาโครงสร้างราคาทั้งหมด โดยเอ็นจีวีก็จะทยอยปรับขึ้นสะท้อนต้นทุน ส่วนน้ำมันและแอลพีจีก็เช่นกัน โดยจะพูดถึงภาพรวมผลกระทบทั้งหมดด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook