TDRIมองปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มช่วยดันรายได้รัฐ

TDRIมองปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มช่วยดันรายได้รัฐ

TDRIมองปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มช่วยดันรายได้รัฐ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทีดีอาร์ไอ มอง ปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม ช่วยดันรายได้รัฐ ขณะภาษีคนจนใช้เม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจน้อยกว่ารับจำนำข้าว แนะลดความเหลื่อมล้ำ

นายสมชัย จิตสุชน ผู้อำนวยการวิจัยด้านการพัฒนาเศรษฐกิจส่วนรวมและการกระจายรายได้ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวในงานสัมมนาวิชาการธนาคารแห่งประเทศไทย ประจำปี 2557 ว่า การดำเนินนโยบายด้านการคลังของรัฐบาลในส่วนของมาตรการระยะสั้น เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่วนมาตรการระยะยาวมองว่าควรมีส่วนสนับสนุนในการพัฒนาประเทศ ลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างความแข็งแกร่งอย่างยั่งยืน ขณะที่นโยบายทางด้านภาษีนั้นในส่วนของภาษีมรดกจะไม่ช่วยเพิ่มการจัดเก็บรายได้มากนัก ส่วนภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จะมีประสิทธิภาพมากกว่า เนื่องจากสามารถกระจายเม็ดเงินจากคนรวยมาสู่ระดับล่างมากขึ้น

ทั้งนี้ นายสมชัย กล่าวว่า สำหรับแนวคิดการปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ของรัฐบาล เชื่อว่าจะเป็นการจัดเก็บรายได้ที่ดี เนื่องจากมีฐานการจัดเก็บกว้าง ซึ่งการจะปรับขึ้นค่าแรงจะต้องขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจในขณะนั้น โดยก่อนที่จะปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม จะต้องมีแผนดำเนินงานที่ชัดเจนในการนำรายได้ที่เพิ่มขึ้น ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ส่วนภาษีคนจนแม้อาจเข้าข่ายรูปแบบนโยบายประชานิยม และเป็นภาระงบประมาณรายจ่ายของรัฐบาลในระยะยาว แต่ยังถือว่าใช้เม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจน้อยกว่าโครงการนับจำนำข้าวและเป็นการกระจายรายได้ โดยจากนี้จะต้องมีการตรวจสอบการขึ้นทะเบียนคนจน เพื่อไม่ให้เกิดการสวมสิทธิ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook