ราคายางรูดลามกระทบถ้วนหน้า ธุรกิจผ่อนจ่าย "งวดรถ-ค่าเทอม"

ราคายางรูดลามกระทบถ้วนหน้า ธุรกิจผ่อนจ่าย "งวดรถ-ค่าเทอม"

ราคายางรูดลามกระทบถ้วนหน้า ธุรกิจผ่อนจ่าย "งวดรถ-ค่าเทอม"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เศรษฐกิจรากหญ้า-ค้าขายทรุด หลังเผชิญราคายางรูดหนัก ผลกระทบลุกลามสู่ภาคการเงิน ท่องเที่ยว การศึกษา ด้านผู้ค้ารถปิกอัพ-มอ"ไซค์ กัดฟันปรับโครงสร้างหนี้ ผ่อนปรนการชำระค่างวด พร้อมจำยอมยึดรถคืน

แหล่งข่าวจากสถาบันการเงินในจังหวัดสงขลาเปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จากภาวะราคายางพาราที่ตกต่ำต่อเนื่อง ทำให้เม็ดเงินหายไปจากเกษตรกรชาวสวนยางมากถึง 2 ใน 3 และส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ไปถึงภาคการค้าขาย กลุ่มแรกคือผู้จำหน่ายรถยนต์ รถจักรยานยนต์ อสังหาริมทรัพย์ และกระทบไปถึงสถาบันการเงินด้วย เพราะในช่วงที่ราคายางกิโลกรัมละ 120-130 บาท มีการนำรายได้ไปซื้อบ้าน รถยนต์ และรถจักรยานยนต์กันเป็นจำนวนมาก และยังกระทบการเงินนอกระบบทั้งหนี้นอกระบบและวงแชร์ด้วย

"ตอนนี้ต้องมีการปรับโครงสร้างหนี้กันแล้ว ทั้งสถาบันการเงินเอกชน ผู้ประกอบการรถ อสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากลูกค้าไม่มีกำลังผ่อนชำระ ส่วนสถาบันการเงินของรัฐก็มีนโยบายพักหนี้" แหล่งข่าวระบุ

ด้านนายวิทูรย์ คู่พันธ์ทวี รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท พิธานพาณิชย์ จำกัด ผู้จำหน่ายรถยนต์ รถจักรยานยนต์ในพื้นที่ภาคใต้ เปิดเผยว่า บริษัทเริ่มปรับโครงสร้างหนี้มาตั้งแต่ปลายปี 2556 ในส่วนของรถจักรยานยนต์ถือว่าไม่หนัก เพราะอัตราผ่อนชำระไม่สูง ค้างชำระรายละ 10,000-30,000 บาท โดยมีการปรับโครงสร้างหนี้ให้ผ่อนเดือนละ 1,000 บาท หรือต่ำกว่านั้น จากเดิมผ่อนชำระเดือนละ 2,000 บาท

ส่วนรถยนต์ค่อนข้างหนักเพราะส่วนใหญ่จะต้องผ่อนชำระตั้งแต่ 7,000-10,000 บาทต่อเดือน กลุ่มลูกค้าที่มีปัญหาคือ ลูกจ้างกรีดยางที่เคยซื้อรถปิกอัพมาใช้ในช่วงที่ยางราคาดี ปัญหาเศรษฐกิจฐานรากตกต่ำได้ลุกลามเป็นโดมิโนกระทบภาคเศรษฐกิจอื่น แต่คงไม่นานนัก เพราะรัฐบาลมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาแล้ว"

ด้านนายธีรวุฒิ อ่อนดำ นักวิชาการประจำศูนย์วิจัยนวัตกรรมทางธุรกิจ มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ กล่าวว่า ราคายางพาราที่ตกต่ำมานานจนถึงขณะนี้ ประเมินว่ามีเม็ดเงินหายไปจากระบบ 400,000 ล้านบาท ทำให้เกิดทฤษฎีโดมิโน กระทบภาคครัวเรือนค่อนข้างหนักมากทั้งด้านการอุปโภคบริโภค และมีหนี้สินเพิ่มขึ้น เพราะจากเดิมราคายางพาราเคยขึ้นสูงสุด 187 บาท/กก. เมื่อปี 2554 แต่ขณะนี้ร่วงลงมาอยู่ในระดับกว่า 40 บาท/กก. และสภาพกลไกตลาดโอกาสที่ราคายางจะขยับมาอยู่ที่ราคา 65 บาท/กก. ก็ค่อนข้างยากมาก เพราะมีการปลูกเพิ่มขึ้นหลายประเทศ

"ตอนนี้เริ่มเห็นโดมิโนแล้ว สถาบันการศึกษาบางแห่งจะมีนักศึกษา ประมาณ 1,700 คน แต่ปีนี้มีมาสมัครเพียง 1,400 คน มีการปรับโครงสร้างค่าเทอมให้ยืดหยุ่นมากขึ้น ส่วนบริษัทรถยนต์ก็มีการคืนรถ และขายรถใหม่ไม่ได้ และที่ชัดเจนอีกตัวคือธุรกิจการท่องเที่ยวในภาคใต้ตอนล่าง เช่น หาดใหญ่ สงขลา โดยภาพรวมมีการเปิดบริการห้องพักร้อยละ 30-40เท่านั้น" นายธีรวุฒิกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook