รมว.อุตฯ คาด เปิดเสรีน้ำตาลได้ในสิ้นปีนี้

รมว.อุตฯ คาด เปิดเสรีน้ำตาลได้ในสิ้นปีนี้

รมว.อุตฯ คาด เปิดเสรีน้ำตาลได้ในสิ้นปีนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม คาด สิ้นปีนี้สามารถเปิดเสรีน้ำตาลทรายได้ เพื่อรับเข้าสู่ AEC มั่นใจ อุตฯ เครื่องดื่มปรับตัวได้

นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังการเข้าหารือกับสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไทย ว่า กลุ่มผู้ประกอบการเครื่องดื่มได้เข้ามาหารือในเรื่องการยกเลิกค่าน้ำตาลส่วนเพิ่ม 5 บาทต่อกิโลกรัม ที่นำมาใช้หนี้กองทุนน้ำตาล เนื่องจากเป็นภาระของภาคเอกชน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงอุตสาหกรรมยังไม่สามารถแก้ไขเรื่องดังกล่าวได้ เนื่องจากจะเข้าสู่ช่วงการเปิดหีบอ้อยรอบใหม่ และจะต้องรอนโยบายการเปิดเสรีน้ำตาลทรายที่กระทรวงพาณิชย์จะผลักดันให้ลอยตัวน้ำตาลทรายในช่วงสิ้นปีนี้ เพื่อรับการเปิดเสรีภายใต้กรอบประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี)

ทั้งนี้ แม้ว่าการเปิดเสรีตามกรอบ เออีซี อาจจะทำให้อุตสาหกรรมเครื่องดื่มใช้น้ำตาลในราคาแพงขึ้น แต่ทางกลุ่มเครื่องดื่มฯ ยืนยันว่าพร้อมรับกับการลอยตัวน้ำตาลทรายตามตลาดโลก ส่วนการเก็บภาษีสรรพสามิตเครื่องดื่มตามปริมาณน้ำตาลนั้น ส่วนตัวมีความเห็นสอดคล้องกับทางกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องดื่มที่มองว่าน้ำตาลเป็นสารอาหารที่จำเป็นชนิดหนึ่ง ดังนั้นควรจะใช้มาตรการรณรงค์ลดการบริโภคน้ำตาลดีกว่าการใช้มาตรการทางภาษี ถ้าหากกระทรวงการคลังสอบถามความเห็นในเรื่องนี้ ก็จะนำเสนอข้อกังวลนี้ให้กระทรวงการคลังรับทราบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook