ไทยออยล์ รายงานราคาน้ำมันดิบ 13 ต.ค. 57

ไทยออยล์ รายงานราคาน้ำมันดิบ 13 ต.ค. 57

ไทยออยล์ รายงานราคาน้ำมันดิบ 13 ต.ค. 57
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทยออยล์ รายงาน ราคาน้ำมันดิบขยับขึ้น เหตุนักลงทุนมีแรงซื้อกลับเข้ามาในตลาดหลังราคาร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันประจำวันที่ 13 ต.ค. 57 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับเพิ่มขึ้น 0.05 เหรียญฯ มาอยู่ที่ 85.82 เหรียญฯ ขณะที่เบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น 0.16 เหรียญฯ มาอยู่ที่ 90.21 เหรียญฯ โดยราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังแรงซื้อจากนักลงทุนที่กลับเข้ามาในตลาดในช่วงก่อนสุดสัปดาห์ ส่งผลราคาน้ำมันเด้งขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปี โดยหลายฝ่ายมองว่า มีแรงเทขายในตลาดน้ำมันมากเกินไป ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ตลาดน้ำมันยังคงถูกกดดันจากภาวะอุปทานน้ำมันล้นตลาด หลังซาอุดีอาระเบีย เปิดเผยตัวเลขการผลิตน้ำมันดิบของประเทศในเดือน ก.ย. ว่า ปรับเพิ่มขึ้น 100,000 บาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ระดับ 9.704 ล้านบาร์เรลต่อวัน รวมถึงการผลิตและส่งออกของอิรัก และลิเบีย ที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้การผลิตของกลุ่มเพิ่มขึ้น 400,000 บาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ระดับ 30.47 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่ โอเปก ยังคงคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันโลกในปี 57 และ 58 ไว้ที่ระดับเดิม โดยมองว่าจะขยายตัวที่ 1.05 และ 1.19 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตามลำดับ 

นอกจากนี้ เวเนซุเอลา ออกมาเรียกร้องให้มีการจัดการเจรจาฉุกเฉินเพื่อหามาตรการที่จะชะลอไม่ให้ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงมากกว่านี้ อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการตอบรับจากสมาชิกในกลุ่มถึงการจัดการประชุมฉุกเฉินนี้ และยังไม่มีการส่งสัญญาณใดๆ จากผู้ผลิตอันดับ 1 ของกลุ่มโอเปก อย่าง ซาอุฯ ขณะที่ภาวะเศรษฐกิจโลก ก็ยังคงไม่สดใสนัก หลัง IMF ออกมาปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกลงไปก่อนหน้านี้ โดยตัวเลขเศรษฐกิจของจีนเอง ที่มีกำหนดจะประกาศออกมาในสัปดาห์หน้า ก็มีแนวโน้มจะปรับตัวแย่ลงเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook