ปูนเอเซียคาดเบิกจ่ายงบช่วยใช้ปูน58โต4-4.5%

ปูนเอเซียคาดเบิกจ่ายงบช่วยใช้ปูน58โต4-4.5%

ปูนเอเซียคาดเบิกจ่ายงบช่วยใช้ปูน58โต4-4.5%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปูนเอเซีย เข้าหารือกระทรวงอุตฯ หวังรัฐช่วยต่ออายุสัมปทานเหมือง มองแนวทางพัฒนาเศรษฐกิจกระตุ้นเบิกจ่ายงบ ช่วยการใช้ปูนปี 58 โต 4-4.5 %

นายนภดล รมยะรูป กรรมการผู้จัดการบริษัท ปูนซีเมนต์เอเซีย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายหลังการเข้าพบ รมว.อุตสาหกรรมว่า บริษัทฯ ต้องการให้รัฐพิจารณาการต่ออายุสัมปทานเหมืองปูนซีเมนต์ ก่อนที่จะหมดอายุอย่างน้อย 1 ปี เพื่อวางแผนพัฒนาซึ่งบริษัทมีโรงปูนซีเมนต์อยู่ 3 แห่ง ที่ จ.สระบุรี เพชรบุรี และ นครสวรรค์ กำลังผลิตรวม 5 ล้านตันต่อปี โดยโรงปูนที่สระบุรีจะหมดอายุอีกประมาณ 5 - 6 ปีข้างหน้า จากสัญญาทั้งหมด 25 ปี ส่วนกรณีสัมปทานที่ จ.สุราษฎร์ธานี ที่เคยยื่นขอไว้ก็คงอยู่ที่นโยบายรัฐว่าจะสรุปอย่างไร

นอกจากนี้ ทาง รมว.อุตสาหกรรม ได้สอบถามความพร้อมในระยะยาว หากเศรษฐกิจไทยเติบโตมากขึ้นในส่วนของปูนซีเมนต์ในประเทศ ซึ่งเอกชนยืนยันว่ามีความพร้อม เพราะปัจจุบันมีบริษัทปูนประมาณ 8 บริษัท มีโรงปูนทั้งสิ้นทั่วประเทศ 18 แห่ง กำลังการผลิตเต็มที่ 50 ล้านตัน แต่ปัจจุบันผลิตอยู่ที่ประมาณ 32 ล้านตัน หรือคิดเป็น 70% ของกำลังผลิตเท่านั้น ยังคงสามารถรองรับการเติบโตได้อีกมาก

อย่างไรก็ตาม นายนภดล กล่าวว่า ในปี 2557 นี้ การเติบโตการใช้ปูนซีเมนต์มีน้อยตามทิศทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว แต่หลังจากที่รัฐบาลนี้ มีแนวทางพัฒนาเศรษฐกิจด้วยการกระตุ้นการเบิกจ่ายงบประมาณก็เชื่อว่าจะทำให้การใช้ปี 2558 เติบโตได้ในระดับใกล้เคียงกับผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ GDP ที่คาดว่าจะโตร้อยละ 4.5-5

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook