ไทยออยล์รายงานน้ำมันดิบปรับลดต่อเนื่อง

ไทยออยล์รายงานน้ำมันดิบปรับลดต่อเนื่อง

ไทยออยล์รายงานน้ำมันดิบปรับลดต่อเนื่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทยออยล์ รายงานราคาน้ำมันดิบร่วงต่อ หลัง EIA รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สูงกว่าคาด และปรับลดคาดการณ์อุปสงค์ลง

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์น้ำมันประจำวันที่ 9 ตุลาคม 57 น้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปรับลดลง 1.54 เหรียญฯ มาอยู่ที่ 87.31 เหรียญฯ ขณะที่เบรนท์ปรับลด 0.73 เหรียญฯ มาอยู่ที่ 91.38 เหรียญฯ โดยราคาน้ำมันดิบปรับลดลงปรับลดลงต่อเนื่อง หลังรายงานตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบโดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 3 ตุลาคม 57 พบว่า ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น 5 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.5 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นผลจากโรงกลั่นน้ำมันดิบในสหรัฐฯ อยู่ในฤดูกาลปิดซ่อมบำรุง นอกจากนี้ ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังเพิ่มขึ้น 1.2 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 1 ล้านบาร์เรล ส่วนปริมาณน้ำมันดีเซลรวมถึงน้ำมันเพื่อทำความร้อนคงคลังเพิ่มขึ้น 439,000 บาร์เรล อย่างไรก็ดี ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังที่จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอกลาโฮม่า ลดลง 1.6 ล้านบาร์เรล อยู่ที่ 18.9 ล้านบาร์เรล

นอกจากนี้ ตัวเลขการส่งออกน้ำมันดิบจากแคนาดามายังสหรัฐฯ ที่ปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับ 3.25 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากกำลังการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ปรับลดลง 135,000 บาร์เรลต่อวัน เป็นผลให้ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นสูงมาก รวมถึง EIA ได้ปรับลดคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดิบโลกปี 2557 ลดลงเหลือ 91.47 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากเดิมเดือนกันยายน ที่คาดว่าอยู่ที่ 91.55 ล้านบาร์เรลต่อวัน เป็นผลจากการคาดว่าการบริโภคน้ำมันดิบจะขยายตัวลดลง 100,000 บาร์เรลต่อวัน เทียบจากคาดการณ์เดือนก่อนหน้า

ทั้งนี้ ปัจจัยที่กดดันราคาน้ำมันยังมาจากเศรษฐกิจของจีน ซึ่งเป็นผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่ของโลกยังคงซบเซา หลังดัชนีภาคบริการของจีน (PMI) ในเดือนกันยายน ลดลงแตะระดับ 53.5 ซึ่งเป็นการชะลอตัวลงจากระดับสูงสุดในรอบ 17 เดือนที่ 54.1 ในเดือนสิงหาคม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook