โตโยต้าวอนรัฐบาลช่วยกระตุ้นยอดขายรถยนต์

โตโยต้าวอนรัฐบาลช่วยกระตุ้นยอดขายรถยนต์

โตโยต้าวอนรัฐบาลช่วยกระตุ้นยอดขายรถยนต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัท โตโยต้า พบ รัฐมนตรีฯ อุตสาหกรรม วอนรัฐบาลช่วยกระตุ้นขายรถยนต์ หลังยอดขายในประเทศตก คาด ลดลง 20% หวังรัฐแก้ไขกฎหมายจำกัดน้ำหนักรถกระบะ

นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังผู้บริหารของบริษัทโตโยต้ามอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เข้าพบและหารือว่า บริษัท โตโยต้า ได้ขอให้ฝ่ายรัฐบาลไทยให้ความช่วยเหลือเพื่อกระตุ้นยอดขายรถยนต์ที่คาดว่าในปีนี้จะลดลงถึงร้อยละ 20 เนื่องจากตลาดภายในประเทศมียอดขายลดลงมาก โดยในรอบ 8 เดือนมียอดขายติดลบถึงร้อยละ 38 ขณะที่ยอดส่งออกเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 3 ซึ่งคาดว่าในภาพรวมของปีนี้จะมียอดการผลิตรถยนต์ทั้งประเทศ 1.985 ล้านคัน ต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ 2.1 ล้านคัน แต่ก็ยังคงมั่นใจว่ายอดการผลิตน่าจะถึง 2 ล้านคันบวกลบไม่เกิน 3 แสนคัน โดยเป็นยอดขายในประเทศ 9 แสนคัน และส่งออกกว่า 1.02 ล้านคัน เนื่องจากในช่วงไตรมาสสุดท้ายทุกค่ายรถยนต์จะเร่งทำโปรโมชั่นส่งเสริมยอดขาย รวมถึงงานมหกรรมยานยนตร์มอเตอร์เอ็กซ์โปร์ในปลายปีด้วย

นอกจากนี้ ยังคงเป้าหมายการผลิตรถยนต์ให้ได้ 3 ล้านคันในปี 2560 แบ่งเป็นยอดขายในประเทศ 1.5 ล้านคัน และส่งออก 1.5 ล้านคัน ซึ่งการที่จะเพิ่มยอดขายในประเทศได้ จะต้องมีการขยายตัวของจีดีพีให้สูงกว่าในปัจจุบัน ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลอยู่แล้วในการผลักดันตัวเลขจีดีพีให้เพิ่มขึ้น ส่วนในปีหน้ามองว่ายอดขายรถยนต์จะเพิ่มขึ้นกว่าปีนี้ เพราะบ้านเมืองมีความสงบ และภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศจะดีขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook