สวท.หารือรมว.อุตหนุนพรบ.ตั้งสภาเอสเอ็มอี

สวท.หารือรมว.อุตหนุนพรบ.ตั้งสภาเอสเอ็มอี

สวท.หารือรมว.อุตหนุนพรบ.ตั้งสภาเอสเอ็มอี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธาน สวท. หารือรัฐมนตรีฯ อุตสาหกรรม หวังหนุน พ.ร.บ.ตั้งสภาเอสเอ็มอี ช่วยรายย่อย 2.4 ล้านรายเข้าระบบ สร้างเม็ดเงินกว่า 3 หมื่นล้านบาท

นางเพ็ญทิพย์ พรจะเด็ด ประธานสภาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทย (สวท.) เปิดเผยภายหลังเข้าหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ว่า ในวันนี้เป็นการเข้าพบเพื่อหารือในการตั้งสภาเอสเอ็มอี โดยในขณะนี้ได้จัดตั้งสภาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมไทยแล้ว และอยู่ระหว่างการดำเนินงานให้มีพระราชบัญญัติรองรับ จึงได้เข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ให้ช่วยผลักดันในเรื่องนี้ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมก็เห็นชอบในเรื่องการผลักดัน พ.ร.บ.สภาเอสเอ็มอีนี้ โดยหลังจากนี้ สวท. ก็จะผลักดันผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ต่อไป

ทั้งนี้ ในประเทศไทยมีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีกว่า 2.79 ล้านราย แต่มีเอสเอ็มอีที่เข้าระบบเพียง 3.9 แสนราย ทำให้เหลือผู้ประกอบการถึง 2.4 ล้านรายที่อยู่นอกระบบ ซึ่งหากนำเอสเอ็มอีกลุ่มนี้เข้าสู่ระบบได้ ก็จะสร้างรายได้เข้าประเทศทั้งในรูปแบบภาษี และรายได้อื่น ๆ กว่า 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งการตั้ง สวท. ก็เพื่อช่วยดึงกลุ่มเอสเอ็มอีรายย่อยที่อยู่นอกระบบให้เข้ามาอยู่ภายใต้การดูแลของรัฐ เพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์ความช่วยเหลือต่าง ๆ อย่างเต็มที่ และเมื่อธุรกิจเติบโตเข็มแข็ง ก็จะช่วยสร้างรายได้ให้กับรัฐบาลเป็นจำนวนมาก โดยยืนยัน
ว่า สวท. จะทำงานไม่ซ้ำซ้อนกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) หรือ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เนื่องจาก สวท. ประกอบด้วยผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทุกสาขาอาชีพ โดยไม่จำกัดทุนจดทะเบียน ตั้งแต่รายย่อยไปจนถึงผู้ประกอบการขนาดกลาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook