นายกฯเล็งถกร่วมมือพลังงานกับปท.เพื่อนบ้าน

นายกฯเล็งถกร่วมมือพลังงานกับปท.เพื่อนบ้าน

นายกฯเล็งถกร่วมมือพลังงานกับปท.เพื่อนบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.พลังงาน เผย นายกฯ เตรียมเจรจาความร่วมมือพลังงานกับประเทศเพื่อนบ้าน เริ่ม เมียนมาร์ 9-10 ต.ค.นี้ พร้อมตั้งคณะทำงานร่วม

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การเดินทางไปยังประเทศเมียนมาร์ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 9 - 10 ต.ค.นี้ จะเป็นการหารือถึงความร่วมมือด้านพลังงาน โดยเฉพาะเรื่องพัฒนาศักยภาพการผลิตกระแสไฟฟ้าที่ปัจจุบันเมียนมาร์ มีกำลังผลิตรวมเพียง 4,000 เมกะวัตต์ ขณะที่ทางไทยสามารถผลิตได้กว่า 30,000 เมกะวัตต์ ซึ่งกระแสไฟฟ้าที่เหลือจากความต้องการใช้ในเมียนมาร์ จะส่งกลับมาใช้ในไทย นับเป็นการได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย โดยตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ไทยซื้อก๊าซจากเมียนมาร์ เพื่อนำมาผลิตกระแสไฟฟ้ามีมูลค่าสูงถึง 30,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยต้องเผชิญความเสี่ยงทุกครั้งที่เมียนมาร์ปิดซ่อมบำรุงท่อส่งก๊าซ นอกจากนี้ เมียนมาร์ ยังต้องการให้ไทยช่วยเหลือพัฒนาระบบจำหน่ายน้ำมัน และการตั้งโรงกลั่นน้ำมัน เนื่องจากไทยมีหน่วยงานที่มีศักยภาพเช่น บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ที่มีความรู้ความสามารถในเรื่องดังกล่าวเป็นอย่างดี ขณะที่ความร่วมมือกับประเทศกัมพูชา จะมีการตั้งคณะทำงานด้านพลังงาน ร่วมกันระหว่างกระทรวงพลังงานของไทยและกัมพูชา เพื่อพัฒนาแหล่งปิโตรเลียมในทะเล รวมถึงการพัฒนาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลให้แล้วเสร็จ

นอกจากนี้ นายณรงค์ชัย กล่าวว่า ในเดือนนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช. ชุดที่จะทำงานภายใต้การบริหารงานของคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เพื่อทบทวนเรื่องการปรับโครงสร้างราคาพลังงานทั้งระบบให้มีความชัดเจนต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook