ธอส.ชูสินเชื่อคืนความสุขผู้มีรายได้น้อย1.5-5ล้าน

ธอส.ชูสินเชื่อคืนความสุขผู้มีรายได้น้อย1.5-5ล้าน

ธอส.ชูสินเชื่อคืนความสุขผู้มีรายได้น้อย1.5-5ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธอส.รัว แพ็กเกจสินเชื่อคืนความสุขคนซื้อบ้าน เตรียมเสนอคลังสัปดาห์หน้า ปล่อยกู้ผู้มีรายได้น้อย-ปานกลาง วงเงินกู้ไม่เกิน 1.5-5 ล้าน ก๊อกแรกวงเงิน 1 หมื่นล้านปล่อยกู้แคมเปญสินเชื่อบ้าน 61 ปี แจกดอกเบี้ยคงที่ 6 เดือนแรก 1.61% ควบสินเชื่อมีบ้าน มีสุข เฟส 2 ดอกเบี้ยคงที่ 2 ปีแรก 3.5%

นางอังคณา ปิลันธน์โอวาท ไชยมนัส กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า สัปดาห์หน้า ธอส.เตรียมเสนอแพ็กเกจสินเชื่อที่อยู่อาศัยลอตใหม่สำหรับผู้มีรายได้น้อยถึง ปานกลางให้กระทรวงการคลังพิจารณา ตามนโยบายของนายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ที่ต้องการให้ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลางเข้าถึงสินเชื่อที่อยู่ อาศัยเป็นกรณีพิเศษ ถือเป็นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจไปในตัว

แนวทางเบื้องต้นอาจเสนอ 2 รูปแบบ คือ 1) สินเชื่อผู้มีรายได้น้อย วงเงินกู้ไม่เกินรายละ 1.5 ล้านบาท 2) สินเชื่อสำหรับผู้มีรายได้ปานกลาง วงเงินกู้รายละ 2.5-5 ล้านบาท

ส่วนอัตราดอกเบี้ยยังไม่มีข้อสรุป อย่างน้อยที่สุดจะต้องจูงใจกว่าสินเชื่อบ้าน 61 ปี ธอส.ที่ให้อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 1 ปีแรก 2.8% และสินเชื่อ ธอส.มีบ้าน มีสุข 2 อัตราดอกเบี้ยคงที่ 2 ปีแรก 3.5% ซึ่ง ธอส.เพิ่งประกาศใช้เมื่อ 24 กันยายนที่ผ่านมา

"สินเชื่อบ้าน 61 ปี เป็นแพ็กเกจที่ออกมาเพื่อขานรับนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในระยะ สั้น ส่วนสินเชื่อที่จะเสนอกระทรวงการคลังในสัปดาห์หน้าจะเป็นก๊อก 2"

นางอังคณา กล่าวต่อว่า รายละเอียดสินเชื่อบ้าน 61 ปี ธอส.มีวงเงินปล่อยกู้รวม 5 พันล้านบาท สำหรับลูกค้าที่ยื่นขอสินเชื่อบ้านใหม่และบ้านมือสอง ดอกเบี้ยคงที่ 6 เดือน 1.61% เดือนที่ 7-24 ดอกเบี้ย 3.99% หลังจากนั้น ลูกค้าสวัสดิการคิดดอกเบี้ย MRR -1%, ลูกค้ารายย่อยทั่วไป ดอกเบี้ย MRR -0.5% โดยอัตราดอกเบี้ย MRR ธอส.ปัจจุบันอยู่ที่ 6.975% เงื่อนไขต้องยื่นกู้และทำสัญญาภายใน 30 ธันวาคมนี้

ส่วนสินเชื่อ ธอส.มีบ้าน มีสุข 2 เป็นโครงการต่อเนื่องจากเฟสแรกที่มีลูกค้ายื่นกู้เต็มวงเงินภายในเวลาเพียง 1 เดือน วงเงินปล่อยกู้รวม 5 พันล้านบาท สำหรับลูกค้าซื้อบ้านใหม่ บ้านมือสอง ปลูกสร้างบ้าน ต่อเติม ซ่อมแซม หรือกู้ซื้อบ้านพร้อมอุปกรณ์ตกแต่ง รับดอกเบี้ยคงที่ 2 ปีแรก 3.5% ปีที่ 3 เป็นต้นไป ตลอดอายุสัญญาคิด MRR -1% ลูกค้ารายย่อยทั่วไปคิดอัตรา MRR -0.5% เงื่อนไขต้องยื่นกู้ภายใน 25 ธันวาคม และทำสัญญาภายใน 30 ธันวาคม 2557

ทั้งนี้ แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในช่วงไตรมาส 4-ต้นปีหน้าคาดว่าทรงตัว ส่วนการแข่งขันประเมินว่าจะมุ่งมาที่เรื่องบริการมากกว่าแข่งอัตราดอกเบี้ย โดยปีนี้ ธอส.ตั้งเป้าสินเชื่อปล่อยใหม่ 1.34 แสนล้านบาท เติบโตจากปีก่อน 6% ล่าสุดตัวเลขถึง 21 กันยายนที่ผ่านมาปล่อยสินเชื่อแล้ว 9.8 หมื่นล้านบาท มีวงเงินขอสินเชื่อต่อรายเฉลี่ย 7-8 แสนบาท โดยนับจากเดือนมิถุนายน-สิงหาคมที่ผ่านมายอดสินเชื่อปล่อยใหม่เติบโตขึ้นทุกเดือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook