6เหตุผล"ขาช้อปออนไลน์"ต้องระวังให้มาก!!

6เหตุผล"ขาช้อปออนไลน์"ต้องระวังให้มาก!!

6เหตุผล"ขาช้อปออนไลน์"ต้องระวังให้มาก!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่า สาวๆ หลายๆ คนคงเคยมีประสบการณ์ซื้อของออนไลน์กันมาบ้าง เพราะการช้อปปิ้งออนไลน์ ดูเหมือนว่าจะได้รับความนิยมมากขึ้นเท่านั้น  เนื่องจากตัวเลือกสินค้าจะมากมายไม่แพ้ร้านค้าตามห้างสรรพสินค้าแล้ว ยังมีเรื่องของความสะดวกสบายเข้ามาอีกด้วย เพียงแค่ไม่กี่คลิก เพียงกรอกข้อมูลไม่เท่าไหร่ ของที่คุณอยากได้ก็มาถึงหน้าประตูบ้านของคุณในไม่กี่วัน  แต่กระนั้น สิ่งที่มันมักมากับความง่าย และความสะดวกสบาย ก็คือความเสี่ยงและข้อควรระวังต่างๆ นานา วันนี้ MoneyGuru.co.th ขอเอาเรื่องราวหลากเหตุผลที่คุณควรระวังให้มากมาฝากกัน

Wifi สาธารณะ อย่าใช้ซื้อของ!
หากคุณคิดจะซื้อของออนไลน์และต้องใช้บัตรเครดิตในการทำธุรกรรมเพื่อใช้จ่าย อย่าใช้อินเทอร์เน็ตไวไฟสาธารณะในการซื้อของ เพราะจะเป็นการสุ่มเสี่ยงต่อแฮกเกอร์ที่รอคอยที่จะเชื่อมต่อกับการทำธุรกรรมของคุณและขโมยข้อมูลบัตรเครดิต ซึ่งประเด็นนี้ยังรวมถึงไวไฟปลอม ที่อาจตั้งขึ้นมาหลอกคุณ ซึ่งที่น่าจะเกิดขึ้นมากที่สุดได้แก่ ตามโรงแรม หรือร้านอาหาร ร้านกาแฟที่ให้บริการไวไฟ เวลาที่คุณกำลังจะเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์พกพา หรือมือถือของคุณ คุณควรถามพนักงานให้ชัดว่าไวไฟชื่ออะไร เพราะบางทีมิจฉาชีพก็ตั้งชื่อไวไฟให้ใกล้เคียงกับสถานที่นั้นๆ เพื่อหลอกคุณ ก็เป็นได้

อย่าซื้อเว็บสุ่มสี่สุ่มห้า เลือกดีๆ!
เดี๋ยวนี้มิจฉาชีพเริ่มหัวใสมากขึ้น มีการใช้เว็บไซต์เพื่อหลอกลวงผู้คนให้ใช้จ่ายออนไลน์ เพราะฉะนั้น เราเอง ผู้ใช้ควรระวังให้มากขึ้น  ซึ่งอีกหนึ่งวิธีง่ายๆ คือการเลือกเว็บไซต์ที่เชื่อถือได้ ซึ่งก็คือ ต้องดูเว็บไซต์ที่ URL ขึ้นต้นได้ https:// แทนที่จะเป็น http:// เพียงอย่างเดียว เพราะ https:// จะแสดงถึงเว็บที่มีระบบป้องกันการแฮคที่แน่นหนากว่า และปลอดภัยสำหรับผู้ใช้  และที่อาจจะช่วยได้อีกคือ การอัพเดทโปรแกรมแอนตี้ไวรัสอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะช่วยป้องการพวกแฮคเกอร์ ที่จะปล่อย Malware เข้าเครื่องคุณนั่นเอง  และสุดท้ายหากคุณทำทุกอย่างแล้ว ยังรู้สึกว่าเว็บนี้ดูไม่ปลอดภัย อย่างเช่น เริ่มมีคนมารีวิวไม่ดีกับร้านนี้  ก็จงเชื่อสัญชาติญาณตนเอง ยังมีเว็บไซต์ให้คุณซื้อของอีกมากมาย ไม่ได้มีแค่เว็บเดียว ปลอดภัยไว้ก่อนจะดีที่สุด

ดูค่าขนส่งด้วยนะจ๊ะ
ป้ายลดราคานาทีทองตามเว็บไซต์ที่มีให้คุณเพื่อดึงดูด ตั้งแต่ 10-50% จะไม่มีค่าอะไรเลย ถ้าสุดท้ายต้องมาเสียค่าขนส่งที่แสนจะแพงและไม่สมเหตุสมผล โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นการสั่งของจากต่างประเทศ เพราะฉะนั้น เสียเวลาเช็คซักนิดว่า ค่าขนส่งที่ควรจะเป็นมันเท่าไหร่ และเว็บไซต์ที่คุณกำลังจะใช้บริการอยู่นั้น คิดราคาคุณเกินจริงไปหรือไม่

บางทีสะดวกเกินไปก็น่ากลัวนะ
หลายๆ อย่างที่สะดวกเกินไปมักทำให้ผู้คนประมาท เลินเล่อ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ดีและสุ่มเสี่ยงเอามากๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราพูดถึงเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต ที่เราไม่มีทางรู้เลยว่า ในโลกไซเบอร์ กำลังมีมิจฉาชีพจ้องที่จะเอาประโยชน์จากความประมาทของคุณหรือไม่ เพราะฉะนั้น เวลากรอกข้อมูลในการซื้อของออนไลน์ ควรใส่ให้ถูกต้อง และอย่าใส่ข้อมูลมากเกินความจำเป็น อาทิ หากเริ่มมีการขอเลขประจำตัวประชาชนแล้วละก็ ปิดไปได้เลย เพราะการซื้อของไม่จำเป็นต้องรู้ข้อมูลลึกขนาดนั้น  นอกจากนี้ เงื่อนไขและข้อตกลง ที่คนมักไม่อ่านกัน คุณควรสละเวลาอ่านซักนิด

ตั้งสติ ก่อนซื้อ อย่าให้อารมณ์พาไปบ่อยๆ!
มักมีคนเตือนว่า อย่าซื้อของเวลาโกรธ เวลาเศร้า เวลาเครียด เพราะสุดท้ายแล้ว คุณจะช้อปปิ้งอย่างไม่ลืมหูลืมตา ถึงขั้นรูดกระจาย และสุดท้ายก็ได้มาในสิ่งที่จริงๆ แล้วคุณไม่ได้ต้องการ หรือเป็นสิ่งจำเป็นเสียด้วยซ้ำ และโดยเฉพาะการช้อปปิ้งออนไลน์ที่ทั้งง่ายและสะดวกเพียงไม่กี่คลิก ก็ยิ่งควรระวังเข้าไปใหญ่

ไม่วางแผนก่อนซื้อ!
หากคุณเป็นคนหนึ่ง ที่มีงบประมาณในการใช้จ่ายค่อนข้างจำกัด การซื้อของแต่ละครั้ง คุณควรมีรายการเพื่อระบุว่าคุณจะซื้ออะไรบ้าง และที่สำคัญ การช้อปปิ้งออนไลน์นั้น เป็นไปได้ง่ายมากที่คุณจะถูกพาเข้าไปในเว็บไซต์อื่นๆ ที่มีของขายหลากหลายที่ล่อใจคุณ เพราะฉะนั้น การมีรายการเป้าหมายในมือจะช่วยให้คุณควบคุมงบได้ดี

หากมีข้อสงสัยด้านผลิตภัณฑ์ทางการเงิน หรือต้องการเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ทางการเงิน เราอยู่เคียงข้างคุณเสมอที่  www.moneyguru.co.th 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook