การบินไทยเตรียมแถลงแจง กรณีกระแสข่าวนักบินเตรียมลาออกร่วม 200 คน

การบินไทยเตรียมแถลงแจง กรณีกระแสข่าวนักบินเตรียมลาออกร่วม 200 คน

การบินไทยเตรียมแถลงแจง กรณีกระแสข่าวนักบินเตรียมลาออกร่วม 200 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จะจัดแถลงข่าวกรณีมีกระแสข่าวนักบินการบินไทยลาออกเป็นจำนวน 200 คน โดยมี พลอากาศเอกศิวเกียรติ์ ชเยมะ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ร้อยโทอธิศักดิ์ พัดชื่นใจ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ เรืออากาศเอกมนตรี จำเรียง รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายกลยุทธ์และพัฒนาอย่างยั่งยืน และนาวาอากาศตรีสถาพร เจริญศิริ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายปฏิบัติการบิน ร่วมแถลงข่าวในวันจันทร์ที่ 25 สิงหาคม 2557 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุม 3305 อาคาร 3 สำนักงานใหญ่ การบินไทย ถนนวิภาวดีรังสิต

ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า

พล.อ.อ.ศิวเกียรติ์ ชเยมะ รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ร.ท.อธิศักดิ์ พัดชื่นใจ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยผู้บริหารด้านต่าง ๆ ร่วมกันแถลงข่าวถึงกรณีนักบินสายการบินไทยลาออกเป็นจำนวน 200 คน โดยระบุว่า บริษัทยังไม่ได้หนังสือลาออกของนักบินจำนวน 200 คน ตามที่สื่อได้นำเสนอข่าวแต่อย่างใด ส่วนตัวเลข 200 คน เป็นตัวเลขสะสม 5 ปี นับตั้งแต่ปี 2553 ส่วนในปีนี้มีเพียง 30 คน ที่ขอลาออก ซึ่งเหตุที่ขอลาออก เนื่องจากต้องการเลือกเส้นทางและผลตอบแทนใหม่
อย่างไรก็ตาม ในแต่ละปีบริษัทฯ มีนักบินแสดงความจำนงขอลาออกเป็นเรื่องปกติและขอยืนยันไม่มีผลกระทบต่อการปฏิบัติการบินของบริษัทฯ เพราะบริษัทได้รับนักบินใหม่อย่างต่อเนื่อง

นักบินการบินไทยกว่า 200 คน จ่อลาออก เหตุขาดความเชื่อมั่นในบริษัท

 
มีรายงานว่า นักบินกว่า 200 คน เตรียมยื่นใบลาออกจากบริษัทการบินไทย โดยแหล่งข่าว ระบุว่าเป็นนักบินที่บินกับเครื่องแอร์บัส A 330 และ A 340 ซึ่งมีทั้งนักบินในตำแหน่งกัปตันและโคไพล็อต หรือนักบินผู้ช่วย ซึ่งทั้งหมดได้ไปสมัครกับสายการบินไทยแอร์เอเชียไว้แล้ว

ส่วนสาเหตุการลาออกจำนวนมากครั้งนี้เป็นเพราะกลุ่มนักบินเริ่มไม่มั่นใจในความมั่นคงของบริษัทฯและปัญหาการบริหารงานภายในเมื่อเทียบกับสายการบินคู่แข่งพบว่ามีโอกาสก้าวหน้ามากกว่าไม่ว่าจะเป็นการรับประกันเงินเดือนที่ขึ้นทุกปีปีละ 10,000 บาท และนักบินผู้ช่วยสามารถขึ้นเป็นกัปตันภายใน 1 ปี - 1 ปีครึ่ง เทียบกับการบินไทยที่ต้องทำงานนานถึง 10 ปี กว่าจะได้ตำแหน่งดังกล่าว ขณะที่การขึ้นเงินเดือนไม่แน่นอน บางปีไม่ปรับขึ้น หรือไม่ก็ต้องเรียกร้อง

แหล่งข่าวระบุด้วยว่าสำหรับเครื่องบินแอร์บัส A 330 และ A 340 เป็นเครื่องบินที่ใช้บินในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งเป็นเส้นทางทำรายได้สำคัญของการบินไทย ขณะที่แอร์เอเชีย ใช้เครื่องบินชนิดนี้ทำการบินอยู่แล้วและจะนำเข้ามาอีก 5 ลำ กลางปีหน้า (2558)

ทั้งนี้ นักบินการบินไทยที่บินกับเครื่องดังกล่าวมีทั้งหมด 460 คน หากต้องสูญเสียนักบินมากกว่า 200 คน ทำให้การบินไทยต้องสูญเสียรายได้อย่างมาก เพราะเครื่องบินต้องจอดทิ้งไว้ไม่สามารถทำการบินได้ นอกจากนักบินที่เตรียมลาออกไปอยู่ไทยแอร์เอเชียแล้ว ยังปรากฎว่าสายการบินคู่แข่งอย่างไทยไลอ้อนแอร์ นกสกู๊ต และโอเรียนท์ไทย เริ่มมีนักบินจากการบินไทยไปอยู่เช่นกัน

สำหรับมาตรการที่บริษัทฯการบินไทย นำมาใช้คือกำหนดให้นักบินผู้ช่วยต้องชดใช้เงิน 8 ล้านบาท และกัปตันที่ 12 ล้านบาท หากทำงานไม่เกิน 8 ปีนั้น แหล่งข่าวยืนยันว่าไม่มีผลแต่อย่างใด เพราะนักบินที่จะลาออก มีประสบการณ์ทำงานหลายปี ดังนั้นเงินที่ต้องชดใช้จะลดหลั่นลงมาเมื่อเทียบกับรายได้และโอกาสก้าวหน้าในที่ทำงานใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook