คลังดัน 4 แบบขึ้นเงินให้ข้าราชการ คาดใช้เงินเพิ่ม 1.2 หมื่นล้าน รอ′คสช.′เคาะ รัฐวิสาหกิจขอด้วย

คลังดัน 4 แบบขึ้นเงินให้ข้าราชการ คาดใช้เงินเพิ่ม 1.2 หมื่นล้าน รอ′คสช.′เคาะ รัฐวิสาหกิจขอด้วย

คลังดัน 4 แบบขึ้นเงินให้ข้าราชการ คาดใช้เงินเพิ่ม 1.2 หมื่นล้าน รอ′คสช.′เคาะ รัฐวิสาหกิจขอด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม รายงานข่าวกระทรวงการคลังแจ้งว่า กรณีการเพิ่มเงินเดือนข้าราชการตามคำสั่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นั้น เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงบประมาณ กรมบัญชีกลาง สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) กรมเสมียนตรา สำนักปลัดกระทรวงกลาโหม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประชุมหาแนวทางปรับเพิ่มค่าตอบแทนประเภทต่างๆ ทั้งเงินเดือน เบี้ยเลี้ยง ค่าตอบแทนการทำงานนอกเวลา และค่าตอบแทนอื่นๆ ทั้งระบบ

ข่าวแจ้งว่า ผลการประชุมสรุป 4 ประเด็น คือ

1.ปรับฐานเงินเดือนทั้งระบบเพิ่มอีก 8% ของฐานอัตราเงินเดือนเดิมโดยคำนวณวงเงินงบประมาณในรอบ 3 เดือนและ 6 เดือนแล้วแต่ความเหมาะสม

2.เงินเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราวให้ข้าราชการชั้นผู้น้อย โดยไม่ปรับเพิ่มเงินเดือนเพื่อมิให้กระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจ จากกรอบเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว 1,500 บาท รวมเงินเดือนต้องไม่ต่ำกว่า 9,000 บาท แต่ไม่สูงกว่า 12,285 บาท ให้ปรับเพิ่มเป็นค่าครองชีพชั่วคราว 2,000 บาท เมื่อรวมกับเงินเดือนแล้วต้องไม่ต่ำกว่า 10,000 บาท และต้องไม่สูงกว่า 13,285 บาท โดยให้แต่ละหน่วยงานไปคำนวณวงเงินแล้วแจ้งผลมายังกรมบัญชีกลาง

3.ยกฐานอัตราเงินเดือนและเพิ่มอัตราเงินเดือนให้เหมาะสม และ

4.กรณีการปรับปรุงเงินตอบแทนการทำงานนอกเวลาทำการและค่าตอบแทนอื่นให้แต่ละหน่วยงานไปตกลงกับกรมบัญชีกลาง


รายงานข่าวแจ้งว่า แต่ละแนวทางนั้นใช้เงินต่างกัน ที่ผ่านมาสำนักงบประมาณจัดสรรวงเงินเพื่อจ่ายเงินเดือนข้าราชการในงบประมาณประจำปีเพิ่มปีละ 6% อยู่แล้ว เป็นการเพิ่มในอัตราปกติ โดยในปีงบประมาณ 2557 งบเงินเดือนข้าราชการกว่า 2 ล้านคนอยู่ที่ 5.99 แสนล้านบาท โดยงบประมาณปี 2558 เพิ่มเป็น 6.3 แสนล้านบาท หรือทุก 1% ที่ต้องจ่ายเงินเดือนเพิ่มจะมีผลต้องใช้งบประมาณ 6,000 ล้านบาท ดังนั้นถ้าเพิ่มจาก 6% เป็น 8% จะใช้เงินเพิ่ม 1.2 หมื่นล้านบาท ส่วนการเพิ่มค่าครองชีพนั้น เป็นงบของแต่ละหน่วยงานที่จะไปจัดสรรกันเอง ไม่ได้อยู่ในงบเงินเดือน

รายงานข่าวแจ้งว่า คงต้องรอ คสช.สรุปก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่ที่ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รอง ผบ.ทบ.ในฐานะเลขาธิการ คสช.ที่ให้สัมภาษณ์สื่อต่างๆ ตีความได้ว่าเป็นการเพิ่มทั้งฐานเงินเดือน การยกฐานเงินเดือน เงินเพิ่มค่าครองชีพชั่วคราว การปรับค่าตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลา ซึ่งทำให้งบประมาณสูงขึ้นไปอีก แต่จะเป็นเท่าใดขณะนี้ยังไม่ได้มีการคำนวณ

นายดำรงค์ ไวยคณี ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ สพร.การบินไทย กล่าวถึงกรณีที่ คสช.จะเพิ่มเงินเดือนข้าราชการ ว่า หากจะปรับขึ้นเงินเดือนก็ต้องปรับขึ้นทั้งระบบ ทั้งข้าราชการและรัฐวิสาหกิจ อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวต้องหารือกันในคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ก่อนว่าจะเรียกร้องให้ปรับขึ้นอย่างไรอัตราเท่าไร 
 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook