พาณิชย์ชี้ส่งออกตลาดอาเซียนลด3.5%

พาณิชย์ชี้ส่งออกตลาดอาเซียนลด3.5%

พาณิชย์ชี้ส่งออกตลาดอาเซียนลด3.5%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงพาณิชย์ เผยส่งออกอาเซียนลด เหตุ ส่งเสริม SME ดำเนินธุรกิจเพื่อนบ้าน รองรับการเปิด AEC ผู้ประกอบการไทยได้รับประโยชน์รอบด้าน

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการส่งออกในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2557 ว่า มีมูลค่า 92,862 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ ลดลงร้อยละ 1.2 โดยเฉพาะ ตลาดอาเซียนลดลงร้อยละ 3.5 หรือเป็นผลมาจากปัจจัยความเสี่ยงที่ผ่านมาทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งทำให้มีนักลงทุนย้ายฐานการผลิตไปยังกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ โดยเฉพาะ กลุ่มยุโรปตะวันออก ทำให้เกิดการค้าขายทดแทนการนำเข้า ทำให้ตลาดอาเซียนขยายตัวลดลง รวมไปถึงต้องจับตาสินค้าจากประเทศจีน ที่ไหลเข้ามาแย่งตลาดสินค้าไทย ในอาเซียนเพิ่มมากขึ้น และอีกส่วนหนึ่งผู้ประกอบการไทยขยายการลงทุนในตลาดอาเซียนมากขึ้น ซึ่งจะได้รับประโยชน์รอบด้านมากกว่าการส่งออกเพียงอย่างเดียว

ทั้งนี้ การขยายการลงทุนไปยังตลาดอาเซียนของไทย เป็นไปตามนโยบายต่อเนื่อง ในการส่งเสริมผู้ประกอบการในการดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความ สามารถในการแข่งขัน ซึ่งในปัจจุบันประเทศในกลุ่มอาเซียน มีต้นทุนค่าแรงที่ถูกกว่า มีการปรับปรุงกฎระเบียบให้เอื้ออำนวยต่อการจัดตั้งธุรกิจมากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook