ก.ล.ต.ปรับหลักเกณฑ์ซื้อขายหน่วยลงทุน

ก.ล.ต.ปรับหลักเกณฑ์ซื้อขายหน่วยลงทุน

ก.ล.ต.ปรับหลักเกณฑ์ซื้อขายหน่วยลงทุน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก.ล.ต. ปรับปรุงเกณฑ์การตั้งตัวแทนในการขายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุน เพื่อเพิ่มช่องทางซื้อขายของกองทุนรวมให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการลงทุนได้โดยสะดวก

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ ก.ล.ต. เปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับตลาดทุน มีมติเห็นชอบให้เพิ่มประเภทตัวกลาง ในการเป็นตัวแทนขายและรับซื้อคืนหน่วยลงทุน สำหรับผู้มีคุณสมบัติตามที่กำหนด คือ เป็นรัฐวิสาหกิจซึ่งไม่ใช่สถาบันการเงินและถ้าตั้งในรูปบริษัทต้องมีกระทรวงการคลัง ถือหุ้นโดยตรงเกินร้อยละ 50 ของจำนวนหุ้นที่มีสิทธิ์ออกเสียงทั้งหมด ได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย ในการให้บริการทางการเงิน เช่น รับฝาก-ถอน โอนเงิน หรือรับชำระเงิน มีเครือข่ายเข้าถึงผู้ลงทุนในวงกว้าง มีแผนการดำเนินงานที่ชัดเจนในการให้บริการซื้อขายหน่วยลงทุนในระยะยาว และความพร้อมในด้านฐานะการเงิน ระบบงานและบุคลากรในการให้บริการ

อย่างไรก็ตาม การเพิ่มประเภทตัวกลางใหม่นี้ นอกจากจะสนับสนุนการพัฒนาธุรกิจจัดการลงทุนและเพิ่มโอกาสทางการแข่งขันให้แก่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนที่ไม่ใช่บริษัทย่อยของธนาคารพาณิชย์ ได้มีช่องทางจำหน่ายหน่วยลงทุนได้กว้างขวางมากขึ้นแล้ว โดยคาดว่าจะเริ่มบังคับใช้ในเดือนสิงหาคม นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook