อุตฯประมงไทยจ่อแจงปมค้ามนุษย์US ก.ค.

อุตฯประมงไทยจ่อแจงปมค้ามนุษย์US ก.ค.

อุตฯประมงไทยจ่อแจงปมค้ามนุษย์US ก.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาพันธ์ผู้ผลิตสินค้าประมงไทย ยืนยัน ไม่มีการใช้แรงงานทาส และปัญหาการค้ามนุษย์ในอุตสาหกรรมกุ้งไทย ตามที่รายงานสหรัฐฯ พร้อมเดินหน้ายื่นหลักฐานชี้แจงสหรัฐฯ

จากกรณีที่หนังสือพิมพ์ เดอะกาเดียนท์ Guardian ของอังกฤษ นำเสนอรายงานเกี่ยวกับการใช้แรงงานเยี่ยงทาสในอุตสาหกรรมประมงไทย และสื่อต่างๆ ได้นำไปเป็นประเด็นในการเสนอข่าว ทั้ง นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ สมาพันธ์ผู้ผลิตสินค้าประมงไทย และทางสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย ได้มีการแถลงข่าวชี้แจงเรื่องดังกล่าวว่า ทางสมาพันธ์ฯ พร้อมชี้แจงและทำความเข้าใจเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและยืนยัน ทุกแรงงานที่ใช้เป็นแรงงานที่ถูกต้องตามกฎหมายและสอดคล้องกับองค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น และสำหรับผลการพิจารณาของสหรัฐที่ปรับลดให้ไทยลงมาอยู่ในบัญชีกลุ่ม Tier 3 ซึ่งถือเป็นกลุ่มประเทศที่มีสถานการณ์การค้ามนุษย์ในระดับเลวร้ายที่สุดในครั้งนี้ ทางสมาคม น้อมรับคำตัดสิน แต่อยากฝากไปยังกระทรวงแรงงานสหรัฐอเมริกาให้พิจารณารายละเอียดจากไทยอย่างชัดเจนและเป็นธรรม ทั้งนี้ ในส่วนผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจะต้องรอดูท่าทีการพิจารณาตัดสินใจคว่ำบาตรภายใน 90 วัน จาก บารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ว่าจะมีการผ่อนปรนหรือไม่ โดย สมาพันธ์ ยืนยันว่า กุ้งที่ส่งออกไปยังสหรัฐ ทั้งหมดนั้นมาจากการเพาะเลี้ยงเท่านั้น ไม่มีปัญหาด้านการใช้แรงงานเด็กและบังคับแรงงานแต่อย่างใด เพราะมีการควบคุมด้วยกรมประมง และมีระบบตรวจสอบย้อนกลับได้

อย่างไรก็ตาม ทางสมาพันธ์จะรวบรวมข้อมูลทั้งสถิติตัวเลขต่างๆ ให้กับหน่วยงานภาครัฐใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงและชี้แจงข้อเท็จจริงว่าที่ผ่านมาทางสมาพันธ์ผู้ผลิตสินค้าประมงไทย ได้มีการแก้ไขและดูแลทั้งห่วงโซ่มาตลอด ให้แก่สหรัฐฯ และในช่วงกลางเดือนกรกฎาคม นี้ ทางสมาพันธ์ฯ จะเดินทางไปชี้แจงแก่กระทรวงแรงงานสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ กรณีที่สหภาพยุโรป หรือ อียู แถลงการณ์ 5 ข้อ ประกาศคว่ำบาตรทางการค้ากับไทยนั้น เชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ และความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook