หอการค้าคาดบอลโลก2014เงินสะพัด 7หมื่นล.เพิ่ม16%

หอการค้าคาดบอลโลก2014เงินสะพัด 7หมื่นล.เพิ่ม16%

หอการค้าคาดบอลโลก2014เงินสะพัด 7หมื่นล.เพิ่ม16%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หอการค้าไทย คาดมหกรรมฟุตบอลโลก 2014 เงินสะพัด 7 หมื่นล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 16 ห่วงการพนันพุ่ง ชี้โพลส่วนใหญ่ ไม่หนุนพนันบอลถูกกฎหมาย เชื่อช่วงบอลโลก NPL อาจสูงขึ้น

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลการสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงมหกรรมฟุตบอลโลก 2014 พบว่า จะมีเม็ดเงินสะพัดกว่า 69,245 ล้านบาท หรือ ขยายตัวถึงร้อยละ 16 ซึ่งถือว่า คึกคักมาก เมื่อเทียบกับช่วงฟุตบอกโลกปี 2010 โดยส่วนใหญ่มาจากการใช้จ่ายทั่วไป เนื่องจากเวลาในการถ่ายทอดฟุตบอลโลกค่อนข้างดึก ทำให้ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น เป็นการใช้จ่ายเพื่อกิจกรรมภายในบ้าน รวมทั้งการซื้อสินค้าที่ระลึก คิดเป็นเม็ดเงินที่มีการใช้จ่ายเงินในระบบรวม 25,715 ล้านบาท ส่วนเงินนอกระบบที่เกิดจากการพนันฟุตบอล คาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดอยู่ที่ประมาณ 43,530 ล้านบาท ซึ่งสิ่งที่น่าเป็นห่วงโดยมีวงเงินพนันเฉลี่ย 5,072 บาทต่อนัด

 

หอการค้าเชื่อช่วงบอลโลกNPLอาจสูงขึ้น

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลการสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงมหกรรมฟุตบอลโลก 2014 พบว่าจากการสำรวจความเห็นเกี่ยวกับการออกกฎหมายพนันฟุตบอล กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ร้อยละ 54.4 เห็นว่าไม่ควรเปิดให้มีการพนันฟุตบอลอย่างถูกกฎหมายเพราะจะยิ่งทำให้การพนันขยายตัวมากขึ้น ขณะที่ร้อยละ 35.0 มองว่าควรเปิดให้มีการพนันโดยรัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการ ส่วนร้อยละ 10.6 เห็นว่า เอกชนควรเป็นผู้ดำเนินการ

ทั้งนี้ ในการพนันนอกระบบจะเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดหนี้ภาคครัวเรือนสูงขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผุ้มีรายได้น้อยและกลุ่มนักศึกษา เพราะอาจจะก่อให้เกิดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL เนื่องจากการผิดนัดชำระหนี้มีอัตราสูงขึ้น แต่เชื่อว่าในช่วงไตรมาสที่ 3 หากไม่นับรวมหนี้สินจากการพนันฟุตบอล สถานการณ์ NPL ก็จะคลายตัวลง จากภาวะเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook