เงินสะพัด "บอลโลก" 4 หมื่นล. สินค้าโหนกระแสฟื้นยอด

เงินสะพัด "บอลโลก" 4 หมื่นล. สินค้าโหนกระแสฟื้นยอด

เงินสะพัด "บอลโลก" 4 หมื่นล. สินค้าโหนกระแสฟื้นยอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ ปัญหาเศรษฐกิจและความร้อนแรงทางการเมืองจะฉุดกำลังซื้อภายในประเทศให้ซบเซา มากว่าครึ่งปี แต่ดูเหมือนว่าการแข่งขันฟุตบอลโลกที่กำลังจะระเบิดขึ้นในช่วงกลางเดือน มิถุนายนเป็นต้นไป จะเป็นโอกาสทองฝังเพชรที่หลาย ๆ ธุรกิจไม่พลาด

นักการตลาดผู้คร่ำหวอดหลายคนฟันธงไปในทิศทางเดียวกันว่า กระแสบอลโลกครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจคึกคักขึ้น และหากเป็นในภาวะปกติมหกรรมนี้จะช่วยให้มีเม็ดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 3-4 หมื่นล้านบาท

นอก จากการแข่งขันอย่างหนักหน่วงของตลาดทีวี ที่ถือเป็นสิ่งคู่กับมหกรรมฟุตบอลโลกมาทุกยุคทุกสมัยจนเป็นเรื่องปกติไปแล้ว สินค้าต่าง ๆ ทั้งที่เป็นสปอนเซอร์ฟุตบอลโลกครั้งนี้ หรือไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องต่างก็กระโดดเข้ามาร่วมวง เพื่อหวังจะสร้างยอดขายให้ตีตื้น รวมถึงสร้างการรับรู้แบรนด์ หลังจากที่ต้องชะลออีเวนต์ เบรกกิจกรรมการตลาดมาระยะหนึ่ง

เริ่มจาก ยักษ์น้ำดำ "โค้ก" หนึ่งในสปอนเซอร์หลักที่ได้จัด "โคคา-โคลา ฟีฟ่า เวิลด์ คัพ" โปรโมชั่นชิงรางวัลชุดแต่งห้องเชียร์บอลโลก แจก 50 รางวัลทุกสัปดาห์ มูลค่ากว่า 23 ล้านบาท รวมถึงจัดทำกระป๋องโค้กสลิม คอลเล็กชั่นพิเศษลายธงชาติทีมโปรด เป็นต้น ซึ่งแน่นอนว่างานนี้คู่แข่งตลอดกาล "เป๊ปซี่" ที่แม้จะไม่ได้เป็นสปอนเซอร์ แต่ก็มีกิจกรรมออกมาสร้างสีสันตามประกบอย่างถึงลูกถึงคน ด้วยแคมเปญ "เป๊ปซี่ ฟุตบอล 2014" งัดขวดทองคำมาสู้

ด้าน "แมคโดนัลด์" อีกหนึ่งผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการอีกรายหนึ่ง นอกจากการจัดแคมเปญ "เทสต์ ออฟ เวิลด์ คัพ" แล้ว ยังสร้างสีสันและสร้างความคึกคักด้วยการจัดถ่ายทอดสดการแข่งขันในร้าน แมคโดนัลด์ที่เปิดบริการ 24 ชั่วโมง ใน 37 สาขา ตลอดจนร่วมลุ้นทองเมื่อซื้อสินค้าครบ 100 บาท พร้อมใช้โอกาสนี้เปิดให้บริการสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ของแมคโดนัลด์เป็นครั้ง แรกในไทยด้วยโปรโมชั่นลดราคา งานนี้แมคโดนัลด์คาดว่าแคมเปญนี้จะทำให้ยอดขายเติบโตขึ้น 30% จากปกติ

ขณะ ที่ "อาดิดาส" สปอนเซอร์เจ้าประจำของฟุตบอลโลก นอกจากการออนแอร์โฆษณาใหม่ต้อนรับฟุตบอลโลก "all in or nothing" ที่นำแสดงโดยนักเตะแถวหน้าของโลก ในชื่อ "ความฝันในฟุตบอลโลกของเมสซี่" พร้อมทั้งสอดแทรกการแนะนำรองเท้าชุดแบตเทิล แพ็ก รองเท้าที่จะใช้เป็นทางการในการแข่งขันฟุตบอลโลกเข้าไปด้วย

ขณะที่ "ธนะภูมิ บันดาลบุญ" ผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ บริษัท ซีอาร์ซี สปอร์ต จำกัด ผู้บริหารร้านกีฬาซูเปอร์สปอร์ต กล่าวว่า กระแสฟุตบอลโลกเริ่มคึกคักมาตั้งแต่เดือนเมษายน และช่วงหน้าขายสำคัญจะอยู่ในช่วงเดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม สำหรับซูเปอร์สปอร์ตเองได้เริ่มขายสินค้าเกี่ยวกับฟุตบอลโลกมาตั้งแต่ต้นปี โดยสินค้ายอดนิยมหลัก ๆ เป็นเสื้อทีมชาติโดยเฉพาะบราซิล นอกจากนี้อุปกรณ์ที่เกี่ยวกับกีฬาขายดี อาทิ ลูกฟุตบอล รองเท้าฟุตบอล

"ช่วง หน้าขายสำคัญนี้ เราได้สั่งสต๊อกสินค้าหลายรายการเพิ่ม เพื่อรองรับความต้องการที่คาดว่าจะมีมากขึ้นในช่วงการแข่งขัน พร้อมทั้งมีโปรโมชั่นร่วมกับเคทีซีให้ส่วนลด 20% จากปกติ 5-10%"

ส่วน สินค้าอื่น ๆ ก็มีความเคลื่อนไหวอย่างคึกคัก เช่น ยักษ์คอนซูเมอร์โปรดักต์ "พีแอนด์จี" ที่ขอร่วมกระแสฟุตบอลโลกด้วยที่โกนหนวด "ยิลเลตต์" ลิมิเต็ดเอดิชั่น ลายทีมชาติบราซิล พร้อมจัดโปรโมชั่นร่วมกับโมเดิร์นเทรด ให้ได้ลุ้นรับรางวัลเมื่อร่วมกิจกรรม ณ จุดขาย รวมทั้งลุ้นบินลัดฟ้าสู่ประเทศบราซิล เพื่อชมการแข่งขันถึงขอบสนาม

"วรศิษย์ ตุรงค์สมบูรณ์" ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ ประจำประเทศไทย บริษัท พรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล เทรดดิ้ง (ประเทศ ไทย) จำกัด กล่าวว่า ฟุตบอลโลกครั้งนี้น่าจะช่วยปลุกกระแสตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคให้กลับมาคึกคัก ได้ในระดับหนึ่ง สำหรับผลิตภัณฑ์รุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่นดังกล่าว นอกจากจะมีวางจำหน่ายในไทยแล้วยังมีจำหน่ายในกลุ่มอาเซียนด้วย โดยเริ่มวางตลาดตั้งแต่ช่วงกลางเดือนเมษายนเป็นต้นมา และแต่ละประเทศจะมีลายของทีมชาติฟุตบอลที่ต่างกันไป

ด้านผลิตภัณฑ์ บำรุงผิว "นีเวีย เมน" (ไบเออร์สด๊อรฟ) ก็จัดกิจกรรมปลุกกระแสฟุตบอลโลกกับแคมเปญ "ล่าธงครบสาย ได้เสื้อบอล" โดยกระตุ้นให้ผู้บริโภคสะสมแสตมป์ธงชาติทีมฟุตบอล เพื่อแลกเสื้อฟุตบอลลิขสิทธิ์แท้มูลค่า 3,000 บาท สัปดาห์ละ 200 ตัว

แม้ กระทั่งถั่วลิสงอบกรอบตลอดจนสินค้ากลุ่มของขบเคี้ยว ซึ่งมีโอกาสสดใสด้วยพฤติกรรมคนไทยที่นิยมมีของรับประทานแกล้มเครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ระหว่างการชมการแข่งขันฟุตบอล "โก๋แก่" จุมภฏ รวยเจริญ ทรัพย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงงานแม่รวย จำกัด ก็โหนกระแสด้วยการทุ่มงบฯโฆษณาออนแอร์หนังโฆษณาทางทีวี อินเทอร์เน็ต ในโรงภาพยนตร์ เพื่อกระตุ้นตลาดการกินถั่วระหว่างดูฟุตบอล รวมทั้งการจัดสกู๊ปบอลโลกร่วมกับช่อง 5 ช่อง 9 ในช่วงที่มีการแข่งขันด้วยรวม ทั้งสินค้าแฟชั่นและกระเป๋าเดินทางก็ขอเกาะติดกระแสด้วยสินค้าคอลเล็กชั่น ใหม่รับกระแสฮิตเช่นกัน โดยแบรนด์เสื้อผ้า "ซีซี ดับเบิลโอ" ได้ส่งคอลเล็กชั่นเสื้อโปโลผู้ชาย ลายธงชาติของทีมชาติต่าง ๆ ลงสนาม

ส่วน สินค้ากระเป๋าเดินทางก็เปิดศึกชิงโอกาสทอง แบรนด์ "แซมโซไนท์" ก็ส่งกระเป๋าเดินทางฮาร์ดเคส รุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่น "แซมโซไนท์ ซีเคียว โก! โกล์! โก บราซิล!" ขณะที่แบรนด์ "คาจิโอนี" ก็มีกระเป๋าเดินทางลายธงชาติของทีมชาติอังกฤษ, โปรตุเกส, อิตาลี, เยอรมนี และสเปน มาล่อตาล่อใจขาช็อปนักเดินทาง

ยิ่งทางฟากฝั่งค่ายค้าปลีก แน่นอนว่าย่อมไม่ตกขบวน ทั้งกลุ่มเซ็นทรัลและเดอะมอลล์ กรุ๊ป นอกจากการดิสเพลย์เพื่อสร้างสีสันให้เข้ากับบรรยากาศแล้ว ยังมีแคมเปญส่งเสริมการขายออกมากระตุ้นการจับจ่ายกันอย่างหวังผล เช่นเดียวกับไฮเปอร์มาร์เก็ตทั้งเทสโก้ โลตัส และบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ที่ต่างกระโดดเข้ามาร่วมแจมการลดแลกแจกแถมตามสไตล์ ทั้งสินค้าในกลุ่มเสื้อผ้า ของใช้ ของเล่น ไม่เว้นแม้แต่อาหารการกิน โดยมีไฮไลต์อยู่ที่ทีวีที่จะมีโปรโมชั่นจูงใจแบบสุด ๆ ทั้งเงินผ่อน แคชแบ็ก แถมกล่องดูบอลโลก เป็นต้น

นี่เป็นเพียงสีสันทางการตลาดของสินค้าและช่องทางการขายต่าง ๆ เพื่อรองรับมหกรรมฟุตบอลโลกที่กำลังจะระเบิดขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook