′ประจิน′เผยนำเสนอ 4 พันธกิจสำคัญต่อ หัวหน้าคสช. 3 หรือ 4 มิ.ย.นี้ เร่งเดินหน้า7โครงการเร่งด่วน

′ประจิน′เผยนำเสนอ 4 พันธกิจสำคัญต่อ หัวหน้าคสช. 3 หรือ 4 มิ.ย.นี้ เร่งเดินหน้า7โครงการเร่งด่วน

′ประจิน′เผยนำเสนอ 4 พันธกิจสำคัญต่อ หัวหน้าคสช. 3 หรือ 4 มิ.ย.นี้ เร่งเดินหน้า7โครงการเร่งด่วน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. เวลา 15.00 น. พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการกองทัพอากาศ (ผบ.ทอ.) เป็นประธานการประชุมการจัดทำโรดแมปเศรษฐกิจร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลัง โดยมี พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะรองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช.ร่วมประชุมด้วย โดยใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง
ภายหลังการประชุม พล.อ.ประจินกล่าวว่า ในวันที่ 3 หรือวันที่ 4 มิถุนายน จะนำผลการหารือวันนี้เสนอต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะหัวหน้า คสช. เพื่อพิจารณาเห็นชอบ เบื้องต้นมีพันธกิจสำคัญ 4 ประการ ได้แก่ การรักษาวินัยการเงินการคลัง การใช้พลังงานทดแทน การเดินหน้าพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และการนำประเทศเข้าสู่ประชาคมอาเซียน (เออีซี)

พล.อ.อ.ประจินกล่าวว่า ที่ประชุมยังได้เห็นชอบเดินหน้าโครงการเร่งด่วน 7 โครงการ ประกอบด้วย 1.โครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2557 2.โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานประเทศ ด้านไฟฟ้า รถไฟ และถนน วงเงินรวม 63,096 ล้านบาท 3.พัฒนาเศรษฐกิจชายแดน ทั้งมาเลเซีย ลาว พม่า ให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ 4.ให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำกับเอสเอ็มอีและโอท็อป 5.โครงการที่อยู่อาศัย โดยให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำแก่ลูกค้าชั้นดีของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธ.อ.ส.) วงเงินไม่เกิน 1.5 ล้านบาทต่อราย อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3 ปีแรก 4.125% 6.มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้นอกระบบ 7.ปฏิรูประบบภาษี เบื้องต้นให้คงอัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ที่ 7% ต่อไปอีก 1 ปี ขณะที่การปรับโครงสร้างภาษีทั้งระบบมอบหมายให้ปลัดกระทรวงการคลังหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งหนึ่ง

"สำหรับโครงการประกันภัยข้าวนาปี เราต้องเร่งเดินหน้าเพื่อช่วยเหลือชาวนาที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ ส่วนโครงการรับจำนำข้าวจะเดินหน้าต่อหรือไม่ ที่ประชุมยังไม่มีการหารือในเรื่องนี้ ยังตอบไม่ได้ว่าจะมีการล้มโครงการรับจำนำข้าว เพราะยังไม่ได้มีการหารือกัน แต่จะหาแนวทางช่วยเหลือชาวนาให้ดีที่สุด" พล.อ.อ.ประจินกล่าว


พล.อ.อ.ประจินกล่าวว่า สำหรับมาตรการด้านพลังงาน ที่ประชุมได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงพลังงานชี้แจงต่อผู้ค้าปลีกทุกรายให้คงราคาก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ให้อยู่ในราคา ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2557 จนกว่าจะมีการหารือเพื่อปรับปรุงโครงสร้างพลังงานทั้งระบบอีกครั้ง และตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร จนกว่าจะมีการพิจารณาใหม่

แหล่งข่าวจากที่ประชุมกล่าวว่า สำหรับรายละเอียดโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2557 ที่ประชุมได้พิจารณาราคาอุดหนุนค่าเบี้ยประกันภัยสำหรับเกษตรกรที่ 69.97-410.39 บาทต่อไร่ เป้าหมายพื้นที่ 1.5 ล้านไร่ คาดว่าจะใช้งบประมาณในการอุดหนุนเบี้ยประกัน 494,906,221.50 บาท ซึ่งก่อนหน้านี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้เบิกจ่ายจากสำนักงบประมาณไปแล้ว 118,602,335.50 บาท และสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เสนอของบประมาณเพิ่มอีก 376,303,843 บาท

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook