"ฟอร์บส์" ยก"อังเกลา แมร์เคิล" สตรีทรงอิทธิพลที่สุดในโลก

"ฟอร์บส์" ยก"อังเกลา แมร์เคิล" สตรีทรงอิทธิพลที่สุดในโลก

"ฟอร์บส์" ยก"อังเกลา แมร์เคิล" สตรีทรงอิทธิพลที่สุดในโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ฟอร์บส์" นิตยสารธุรกิจและการเงินชื่อดัง  เผยผลการจัดอันดับ 100 สตรีทรงอิทธิพลที่สุดในโลกประจำปี 2014 เมื่อวันพุธ โดยนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีหญิงเหล็กแห่งเยอรมัน ได้รับเลือกเป็นสตรีทรงอิทธิพลที่สุดในโลกเป็นครั้งที่ 9 นับตั้งแต่ที่เธอดำรงตำแหน่งผู้นำเยอรมนีมาตั้งแต่ปี 2005

รายชื่อสตรีทรงอิทธิพลที่สุดในโลกในปีนี้ มีผู้นำประเทศ 9 คน ซึ่งมีจีดีพีรวมกันที่ 11.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ , ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทต่างๆ 28 คน ที่มีรายได้ต่อปีรวมกันถึง 1.7 ล้านล้านดอลลาร์, ผู้ประกอบการ 18 คน, เศรษฐีนี 13 คน และดาราคนดังอีก 9 คน โดยทั้ง 100 คนมีผู้ติดตามในสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆรวมกันมากกว่า 812 ล้านคน

นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ ซึ่งเพิ่งติดอันดับครั้งแรก อยู่ในอันดับที่ 2 ตามด้วย 3. นาง ดิลมา รุสเซฟฟ์ ประธานาธิบดีบราซิล, 4. คริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการบริหารกองทุนการเงินระหว่างประเทศ, 5. ฮิลลารี คลินตัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ, 6. แมรี บาร์รา ซีอีโอของบริษัท เจเนอรัล มอเตอร์ส, 7. มิเชล โอบามา สุภาพสตรีหมายเลข 1 แห่งสหรัฐฯ, 8. เชอริล แซนด์เบอร์ก ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ (ซีโอโอ) ของเฟซบุ๊ก และ 9. เวอร์จิเนีย โรเมตตี ซีอีโอของไอบีเอ็ม

ฟอร์บสเปิดเผยว่า ในการจัดอันดับสตรีผู้ทรงอิทธิพลตั้งแต่ปี 2004 ซึ่งครบรอบ 10 ปีในปีนี้ มีสตรี 8 ราย ที่ยังคงติดอันดับทุกปี ได้แก่ นางเมลินดา เกตส์, นางคริสติน ลาการ์ด ผู้ว่าการไอเอ็มเอฟ, นางอินทรา นูยี ซีอีโอจากเป็ปซี่ โค, โอปราห์ วินฟรีย์, เอมี่ ปาสกัล ประธานร่วม โซนี่ พิคเจอร์, สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และนาง โฮ ชิง ซีอีโอกลุ่มเทมาเสก จากสิงคโปร์

 ฟอร์บส์ระบุว่า การจัดอันดับจะพิจารณาจากฐานอำนาจ 8 อย่าง คือ ความร่ำรวย, ธุรกิจ, ชื่อเสียง, สภาพการเงิน, สื่อ, ความมีใจรักเพื่อนมนุษย์ และการไม่แสดงกำไร, การเมือง และเทคโนโลยี โดยเงินและการปรากฏตัวในสื่อ มีอิทธิพลและผลกระทบต่อการจัดอันดับมากที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook