กำไรอยู่ใกล้ แค่ใจนิ่ง

กำไรอยู่ใกล้ แค่ใจนิ่ง

กำไรอยู่ใกล้ แค่ใจนิ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความเสี่ยงจากการลงทุนนั้นมีหลายรูปแบบ แต่ปัจจัยสำคัญที่สุดนั้นเกิดจากความหวั่นไหวในการลงทุน จากประสบการณ์ส่วนตัวที่เคยลงทุนในตลาดหุ้น เราลองเปรียบเทียบลักษณะการลงทุนทั้งในช่วงที่ไม่มีเวลาดูพอร์ตกับช่วงที่ดูหุ้นขึ้นลงตลอดเวลานั้น ทำให้รู้ว่าการลงทุนขณะที่ทำงานไปด้วยนั้นสร้างผลตอบแทนได้ดีกว่าการนั่งเฝ้าหน้าจอเป็นอย่างมาก 

เราเริ่มลงทุนครั้งแรกในช่วงที่ไม่ค่อยมีเวลาว่างเพราะต้องทำงานตลอด เราเลือกซื้อหุ้นพื้นฐานดีและมองว่ามีอัตราการเติบโตทิ้งไว้ในพอร์ต พอมีเวลาว่างก็ไปเปิดพอร์ตดูแป๊บนึงพบว่าหุ้นตัวนั้นราคาขึ้นไประดับหนึ่งจึงขายทิ้ง เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆทำให้เรามองมุมบวกในการลงทุนเป็นอย่างมาก จึงคิดว่าถ้าเรามีเวลาว่างเห็นหน้าจอตลอดเวลาอาจจะสร้างผลตอบแทนได้มากกว่านี้ แต่พอตั้งใจนั่งเฝ้าหน้าจอเทรดจริงจังแล้วก็ไม่ได้เป็นอย่างที่คิดไว้ เพราะเราจะมีอารมณ์แบบนี้

ทำไมหุ้นที่เรามีมันนิ่งนานจัง แต่ของคนอื่นวิ่งกระจาย

เราทิ้งหุ้นที่นิ่งไปหาหุ้นที่วิ่ง แต่ทำไมตัวใหม่มันหยุดวิ่ง แล้วตัวที่เคยถือมันวิ่งฉิวเลยหละ (แบบนี้รึเปล่านะที่เรียกว่า “ขายหมู”)

หุ้นที่เรามีมันวิ่งขึ้นดีจัง ถือไว้อีกหน่อยรอให้กำไรมากกว่านี้ แต่พอลุกไปเข้าห้องน้ำแป๊บเดียวก็พบว่าหุ้นเรามันลง floor ไปละ ก็ได้แต่คิดเสียใจแล้วบ่นว่า “รู้งี้ขายไปก่อนก็ดี” (แต่มันไม่ทันแล้วหละ)

“ขายก่อน ถามทีหลัง” เพราะอยู่ดีๆหุ้นที่เรามีก็ปรับตัวลงแรงซะงั้น ทั้งที่พื้นฐานส่งออกดีขนาดนี้ลงได้อย่างไร เอาน๊าขายไปก่อนเพราะกลัวราคาลงมากกว่านี้ แต่พอขายไปปุ๊บก็เด้งขึ้นแรงซะงั้น สรุปว่าแค่ข่าวลวงออกมาทำให้เกิด Panic sell

 

ตัวอย่างนี้เกิดขึ้นจริงในขณะเทรดหุ้นที่ต้องเฝ้าหน้าจอทั้งวัน ทั้งที่ความจริงแล้วการลงทุนไม่ต้องดูแลพอร์ตกันทั้งวันก็ได้ เราอาจจะตั้งเวลาไว้ว่า 1-2 สัปดาห์เปิดดูสักครั้งหรือหากเกิดเหตุการณ์ผิดปกติ เช่น เงินทุนไหลออกมากผิดปกติ การเมืองรุนแรงมากขึ้น จึงเปิดพอร์ตดูเพื่อปรับรูปแบบการ

ควรปล่อยให้เงินมันทำงานไป ส่วนเราก็ใช้เวลาไปทำอย่างอื่น เช่น เข้าสัมมนาหาความรู้ใหม่ สร้างรายได้จากช่องทางอื่นๆ ท่องเที่ยวหาแรงบันดาลใจ ไปทำประโยชน์เพื่อสังคม เป็นต้น ถ้าเรานั่งหน้าจอทั้งวันเพื่อซื้อๆขายๆแล้วจะเรียกว่าให้เงินทำงานได้อย่างไร

 

ในครั้งต่อไปจะแนะนำการลงทุนในแง่มุมไหนบ้าง ต้องมาติดตามกันนะคะ ^_^

 

ผู้เขียน : อภินิหารเงินออม

สนับสนุนข้อมูลโดย : ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (www.set.or.th/onlineinvestor

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ กำไรอยู่ใกล้ แค่ใจนิ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook