คสช.ติวเข้มผู้ประกอบการทีวี หลังอนุญาตให้ออกอากาศ274ช่อง ห้ามตัววิ่ง-เอสเอ็มเอส-โฟนอิน

คสช.ติวเข้มผู้ประกอบการทีวี หลังอนุญาตให้ออกอากาศ274ช่อง ห้ามตัววิ่ง-เอสเอ็มเอส-โฟนอิน

คสช.ติวเข้มผู้ประกอบการทีวี หลังอนุญาตให้ออกอากาศ274ช่อง ห้ามตัววิ่ง-เอสเอ็มเอส-โฟนอิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา เวลา 16.00 น. คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีคำสั่งเรียกให้ผู้ประกอบการโทรทัศน์ อาทิ ช่องฟรีทีวีทั้งในระบบทีวีอนาล็อกและทีวีดิจิตอล ทีวีดาวเทียม เคเบิ้ลทีวี และผู้ให้บริการทีวีผ่านกล่องที่รับสัญญาณอินเตอร์เน็ต(ไอพีทีวี) เข้าร่วมประชุม โดยในการประชุมมีผู้ประกอบการเดินทางมาเข้าร่วมกว่า 40 ราย โดยภายหลังการประชุมผู้ประกอบการได้มีการนำเสนอรายชื่อช่องรายการที่สามารถดำเนินการออกอากาศได้โดยไม่ขัดต่อประกาศคสช. จำนวนทั้งสิ้น 274 ช่องรายการ

พล.ต.สุชาติ ผ่องพุฒิ รองเจ้ากรมการทหารสื่อสาร และหัวหน้าคณะทำงานติดตามสื่อ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เปิดว่า ในการหารือได้กล่าว เป็นการชี้แจงให้แก่ผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ทุกประเภทให้รับทราบหลักการปฏิบัติตาม ประกาศ คสช. ในฉบับที่ 14 และ 18 ว่าด้วยเรื่องการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารไปสู่ประชาชน โดยในการชี้แจงกับผู้ประกอบการโทรทัศน์ยังได้ขอความร่วมมือ ให้มีการนำเสนอเนื้อหารายการที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง จนนำไปสู่ให้เกิดการยั่วยุ เกิดการแตกแยกทางสังคม หรือก่อให้เกิดการบิดเบือนในการรับข้อมูลข่าวสาร โดยให้เน้นหนักในการควบคุมผู้จัดรายการต่างๆ ให้เป็นไปในทางสร้างสรรค์

อย่างไรก็ตาม คสช. ยังขอความร่วมมือผู้ประกอบการโทรทัศน์ ห้ามไม่ให้มีการขึ้นข่าวหรือข้อความตัววิ่งด้านล่างจอภาพ การเปิดให้ประชาชนทั่วไปส่งข้อความ (เอสเอ็มเอส) เข้ามาแสดงความคิดเห็น และห้ามให้มีการต่อสายหรือโฟนอินเข้ามาแสดงความคิดเห็นในรายการโทรทัศน์อย่างเด็ดขาด เนื่องจากบุคคลภายนอกอาจไม่มีความรับผิดชอบมากพอในการแสดงความคิดเห็น จนอาจเป็นผลร้ายต่อสถานีโทรทัศน์ได้

“หากเราพบสถานีโทรทัศน์ใดฝ่าฝืนคำสั่งนี้ เราจะดำเนินมาตรการจากเบาไปหาหนัก ตามลำดับ เริ่มตั้งแต่ เตือน เรียกพบ และปิดในที่สุด” พล.ต.สุชาติ กล่าว

พล.ต.สุชาติ กล่าวว่า สำหรับประเภทโทรทัศน์ที่ คสช. อนุญาตให้ออกอากาศแล้วในเวลานี้ได้แก่ ช่องฟรีทีวีเดิมในระบบอนาล็อก 6 ช่อง ช่องรายการฟรีทีวีในระบบทีวีดิจิตอล 23 จาก 24 ช่องรายการ โดยทีวีดาวเทียม เคบิ้ลทีวี และไอพีทีวี ในช่วงเวลานี้จะอนุญาตให้สามารถออกอากาศได้เฉพาะที่เป็นของผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ในระบบบอกรับสมาชิกเท่านั้นประกอบด้วย จีเอ็มเอ็มแซท เคมาสเตอร์ (ซันบอกซ์) เจริญเคเบิลทีวี ทีโอที เอ็มเอสเอส และ ดีทีวี โดยต้องขึ้นโลโก้คสช. ไว้บนมุมจอด้วย โดยในด้านช่องรายการข่าวต่างประเทศ ประกอบด้วย ซีเอ็นเอ็น ซีเอ็นบีซี บีบีซี บลูมเบิร์ก ซีซีทีวี และ ฟอกซ์นิวส์ ที่ทางคสช. ได้ขอให้ระงับในตอนแรกนั้น สามารถออกอากาศได้ตามที่ได้รับใบอนุญาตแล้วเช่นกัน ส่วนช่องรายการวอยซ์ทีวี และช่องรายการโทรทัศน์อื่นๆ จำนวน 14 ช่อง และวิทยุชุมชนที่ได้มีคำสั่งระงับการออกอากาศไปก่อนหน้านี้ จะยังไม่ให้ออกอากาศในเวลานี้ และจะนำมาพิจารณาใหม่ในภายหลัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook