แรงเหลือเชื่อ 15 วัน ICHI พุ่ง 100% รับสตอรี่ซื้อแบรนด์ "ไบเล่" เพิ่มแวลู

แรงเหลือเชื่อ 15 วัน ICHI พุ่ง 100% รับสตอรี่ซื้อแบรนด์ "ไบเล่" เพิ่มแวลู

แรงเหลือเชื่อ 15 วัน ICHI พุ่ง 100% รับสตอรี่ซื้อแบรนด์ "ไบเล่" เพิ่มแวลู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกว่าเป็นหุ้นน้องใหม่ที่ร้อนแรงไม่แคร์กระแสวิกฤตการเมืองพาตลาดหุ้นซึมกัน เลยก็ว่าได้ สำหรับบริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI หลังลั่นระฆังเปิดตัวเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ได้เพียง 15 วันทำการ (เปิดซื้อขายวันแรก 21 เม.ย.) ราคาหุ้นวิ่งขึ้นพุ่งพรวด จน ตลท.ต้องส่งหนังสือเวียนให้โบรกเกอร์ช่วยติดตามดูแลการซื้อขายหุ้นตัวนี้ อย่างใกล้ชิด พร้อมสั่งให้ส่งรายงานซื้อขายด้วย

ทั้งนี้ ราคาไอพีโอ (เสนอซื้อขายแก่ประชาชนครั้งแรก) ของ ICHI เมื่อวันซื้อขายวันแรก อยู่ที่ 13.00 บาท ล่าสุด (15 พ.ค.)

ราคาวิ่งขึ้นมาอยู่ที่ 25.50 บาท หรือ เพิ่มขึ้น 96.15% เรียกความสนใจนักลงทุนไม่น้อย

ขณะที่ ICHI เข้าตลาดหุ้นระดมเงินได้ราว 3.9 พันล้านบาท แต่ที่ ICHI เข้าลงทุนสร้างความฮือฮาในตลาดเครื่องดื่มน็อนแอลกอฮอล์อย่างมาก คือ เมื่อบริษัทรายงานต่อตลท.เมื่อคืนวันที่ 14 พ.ค. ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้ซื้อสิทธิ์ในเครื่องหมายการค้า "ไบเล่" หรือ "BIRELEY" พร้อมสูตรการผลิตจากบริษัท ซันนี่ เฮิร์บ อินเตอร์เนชั่นแนล เบฟเวอเรจ จำกัด (SUNNY) มูลค่า 240 ล้านบาท พร้อมกับอนุมัติให้ซื้อที่ดินเนื้อที่กว่า 76 ไร่ ที่ตั้งในสวนอุตสาหกรรมโรจนะ จ.พระนครศรีอยุธยา มูลค่า 244.90 ล้านบาท และลงทุนก่อสร้างอาคาร ติดตั้งระบบภายใน เครื่องจักรและอุปกรณ์ มูลค่า 1,295.1 ล้านบาท

แม้จะต้องจ่ายเงินสดเพื่อการลงทุนในคราวนี้ทั้งสิ้น 1,780 ล้านบาทก็ตาม แต่สิ่งที่ ICHI จะได้กลับมาคือ สิทธิ์ในเครื่องหมายการค้าไบเล่พร้อมสูตรผลิตในไทยและอีก 15 ประเทศตลอดชีพ ซึ่งลิขสิทธิ์ในประเทศไทยมีราคา 80 ล้านบาท ประเทศอื่น ๆ ประเทศละ 10 ล้านบาท และสิทธิ์ในเครื่องดื่ม 3 สูตร 10 ล้านบาท ส่วนการลงทุนสร้างอาคาร คาดว่าจะสามารถเพิ่มสายการผลิต 1 สาย มีปริมาณการผลิตปีละราว 200 ล้านขวด

ขณะที่ "ตัน ภาสกรนที" กรรมการผู้อำนวยการ ICHI ประกาศว่า การลงทุนครั้งนี้มองการเตรียมความพร้อมสำหรับขยายธุรกิจเข้าสู่เครื่องดื่มประเภทน้ำผลไม้พร้อมดื่มตราไบเล่ ซึ่งมีศักยภาพและความคุ้มค่าในการลงทุน เพราะเป็นแบรนด์ที่คนไทยรู้จักและชื่นชอบ ง่ายต่อการดำเนินการด้านการตลาด และยังสามารถนำแบรนด์ไปต่อยอดในเครื่องดื่มอื่น ๆ ที่มีส่วนผสมของน้ำผลไม้ได้ด้วย อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มพอร์ตสินค้าให้หลากหลายมากขึ้น และกระจายความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ 

"คาดว่าพร้อมจะเปิดเผยแผนการตลาดและวางจำหน่ายสินค้าภายในไตรมาส 4/57 และแม้จะไม่ได้ซื้อโรงงานและเครื่องจักรของไบเล่มาด้วย แต่บริษัทก็วางแผนจะใช้กำลังการผลิตเดิมที่มีอยู่ ผลิตเครื่องดื่มให้ได้ทุกประเภท แต่ถ้าโรงงานแรกกำลังการผลิตเต็ม บริษัทก็มีแผนจะขยายโรงงานแห่งที่ 2 ซึ่งบอร์ดอนุมัติวงเงินลงทุนสร้างอาคารและซื้อเครื่องจักรอุปกรณ์แล้ว 1,295 ล้านบาท โดยตั้งเป้าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างไม่เกินปี 2560" ตันกล่าว

อย่างไรก็ตาม ในไตรมาส 1/57 บมจ. อิชิตันฯ มียอดขาย 1,497 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 8.3% อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่มีแคมเปญ "อิชิตัน ลุ้นรหัสรวยเปรี้ยง ภาค 3" ในเดือน มี.ค. น่าจะทำให้ยอดขายดีขึ้นในไตรมาส 2 โดยจากผลสำรวจเมื่อเดือน มี.ค. อิชิตันยังครองส่วนแบ่งตลาดถึง 49% ซึ่งเป็นอันดับ 1 ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา

ด้าน "นวลพรรณ น้อยรัชชุกร" นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส กล่าวว่า การลงทุนในเครื่องหมายการค้าไบเล่ของอิชิตัน กรุ๊ป นับเป็นโอกาสขยายไลน์สินค้า จากปัจจุบันมีรายได้หลักจากเครื่องดื่มชาเขียวและจับเลี้ยงถึง 90% ส่วนการขยายไปที่เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมผลไม้จะเป็นการขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่และกระจายความเสี่ยง

ทั้งนี้ ตลาดน้ำผักและผลไม้ปี 2556 มีมูลค่ารวม 1.2 หมื่นล้านบาท หรือ 307.66 ล้านลิตร ซึ่งในส่วนของ "ไบเล่" ถือเป็นสินค้าในตลาดน้ำผักและผลไม้ที่มีสัดส่วน 44% ของมูลค่าตลาดรวม หรือราว 5.3 พันล้านบาท และสายการผลิตเครื่องดื่มในโรงงานปัจจุบันของอิชิตันฯ ก็สามารถรองรับการผลิตสินค้าใหม่ภายใต้แบรนด์ไบเล่ได้ทันที

ขณะที่ บล.ซีไอเอ็มบีเปิดเผยว่า ราคาหุ้น ICHI ปัจจุบันปรับตัวขึ้นเกือบ 100% จากราคาไอพีโอ และมองว่าเป็นการเก็งกำไรจากการเข้าซื้อสินทรัพย์ในระยะสั้น ซึ่งยังไม่สามารถประเมินประโยชน์ส่วนเพิ่มที่จะเกิดขึ้นได้ในขณะนี้ ดังนั้นจึงแนะนำนักลงทุน "ระมัดระวังการลงทุนอย่างใกล้ชิด" และปัจจุบันอยู่ระหว่างปรับประมาณการราคาเป้าหมาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook