อะไรคือ ระเบิด 3 ลูก ที่ทำให้คนไทยลำบากและกลายเป็น "ผีไม่มีโลง"

อะไรคือ ระเบิด 3 ลูก ที่ทำให้คนไทยลำบากและกลายเป็น "ผีไม่มีโลง"

อะไรคือ ระเบิด 3 ลูก ที่ทำให้คนไทยลำบากและกลายเป็น "ผีไม่มีโลง"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ถ้ายังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ภายในไตรมาส 3/2557 มีโอกาสที่จีดีพีปีนี้จะต่ำกว่า 2% จากที่คาดไว้ว่าจะโต 2.6% โดยเศรษฐกิจไทยปีนี้ยังโตได้เพราะมีบุญเก่า คือ งบประมาณปีงบ 2557 ยังใช้จ่ายได้ อัตราแลกเปลี่ยนยังอยู่ในระดับที่ดีทำให้ภาคการส่งออกขยายตัว ซึ่งมีความเป็นห่วงว่าหากการเมืองยังยืดเยื้อและไม่จบภายในปีนี้ จะทำให้จีดีพีในปี 2558 อยู่ในภาวะติดลบ

"เตรียมทำใจได้เลยว่าเศรษฐกิจไทยปีหน้าจะแย่มาก และกลายเป็น "ผีไม่มีโลง" ทำให้คนไทยอยู่ลำบากมากขึ้น

เนื่องจากภาวะที่ไร้รัฐบาลที่มีอำนาจ ทำให้เกิดระเบิด 3 ลูก คือ 1.ระเบิดจากการไม่มีงบ เพราะไม่สามารถจัดทำงบประมาณปี 2558 ได้ ทำให้ไม่มีงบลงทุนใหม่ๆ มากระตุ้นเศรษฐกิจ 2.ระเบิดด้านการลงทุน ที่มีแนวโน้มว่าในปีหน้านักลงทุนต่างชาติจะชะลอการลงทุน และย้ายฐานออกไปจากไทย พร้อมทั้งมีความเสี่ยงที่ไทยจะถูกลดเครดิตลง และ 3.ระเบิดด้านการส่งออก ที่แม้ว่าเศรษฐกิจโลกปีหน้ามีแนวโน้มที่ดี แต่คู่ค้าไม่กล้าสั่งซื้อสินค้าจากไทย และจะรอดูสถานการณ์ทางการเมือง ทำให้เกิดการชะลอตัวของการส่งออกที่เป็นรายได้หลักของประเทศ"

การที่ไทยยังไม่มีรัฐบาลใหม่จะทำให้เครื่องยนต์ในการกระตุ้นเศรษฐกิจดับหมดซึ่งในปีนี้เศรษฐกิจยังพอไปได้ เพราะมีบุญเก่า แต่ถ้าการเมืองยังไม่จบภายในปีนี้ บุญเก่าที่สะสมไว้จะเริ่มหมดลง ซึ่งจะส่งผลกระทบหนักต่อเศรษฐกิจปีหน้า

ในช่วงรัฐบาลรักษาการ ทำให้เพียงแค่เตรียมความพร้อมด้านงบประมาณ รอเสนอรัฐบาลชุดใหม่ การจัดทำงบมีกระบวนการคือ ต้องผ่านการพิจารณา ครม. ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ผ่านการพิจารณาของวุฒิสภา สุดท้ายคือนำ พ.ร.บ.งบประมาณขึ้นทูลเกล้าฯ ถือเป็นขั้นตอนตามกฎหมายที่ปฏิบัติกันมากว่า 57 ปี ตั้งแต่มี พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ

การจัดทำงบเร็วสุดที่เคยเกิดขึ้นคือ 5-6 เดือน หากเป็นช่วงปกติในเดือนพฤษภาคม ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณกำลังอยู่ในการพิจารณาของสภา แต่ขณะนี้การจัดทำงบประมาณล่าช้ามากว่า 6 เดือนแล้ว หากเลือกตั้งหรือมีรัฐบาลใหม่ภายในเดือนกรกฎาคมนี้ จะสามารถเบิกจ่ายงบประมาณได้ในเดือนเมษายน 2558 แต่เท่าที่ดูทิศทางการเมืองคงหมดโอกาสเลือกตั้งได้ตามกำหนดเดิม และยังไม่มีวี่แววว่าจะเลือกตั้งได้เมื่อไหร่ ดังนั้น ปีนี้อาจจะเป็นปีแรกที่เห็นการจัดทำงบบประมาณที่ไม่ปกติ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook