ตลาดเหล้านอกหัวทิ่ม แบล็ก-ชีวาส ร่วงยกแผง เหล้าเถื่อนแรง-พิษภาษี

ตลาดเหล้านอกหัวทิ่ม แบล็ก-ชีวาส ร่วงยกแผง เหล้าเถื่อนแรง-พิษภาษี

ตลาดเหล้านอกหัวทิ่ม แบล็ก-ชีวาส ร่วงยกแผง เหล้าเถื่อนแรง-พิษภาษี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตลาดเหล้านอกหัวทิ่ม เผยคอทองแดงกำลังซื้อวูบตามเศรษฐกิจ-ผลกระทบขึ้นภาษีแผลงฤทธิ์นาน เผยช่องว่างราคาทำของเถื่อนทะลัก สกอตช์วิสกี้แบรนด์ดัง "แบล็กเลเบิ้ล-ชีวาส" ดิ้นปรับตัว ลดค่าใช้จ่าย ขณะที่เหล้าไทย "หงส์ทอง-เบลนด์ 285" ลอยตัว กวาดยอดขายสวนกระแส

แหล่งข่าวระดับ สูงจากบริษัทผู้แทนจำหน่ายสุราต่างประเทศรายใหญ่เปิดเผย"ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ไตรมาสแรกที่ผ่านมาภาพรวมของตลาดเหล้านอกมียอดขายลดลงค่อนข้างมาก เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา ปัจจัยหลักเป็นผลกระทบมาจากภาวะเศรษฐกิจที่ไม่ดีต่อเนื่องมาจากช่วงปลายปี ที่ผ่านมา ประกอบกับจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่ลดลง ขณะที่กลุ่มลูกค้าคนไทย โดยเฉพาะกลุ่มคนชั้นกลาง พนักงาน ระมัดระวังการจับจ่าย

อีกปัจจัยหนึ่งเป็นผลมาจากการประกาศปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตเมื่อเดือน กันยายน 2556 ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับราคาสุราต่างประเทศไปตามภาระภาษีที่เพิ่มขึ้น ไปอีก 20-30% ต่อขวด หรือจากเดิมขวดขนาด 1 ลิตร ราคาประมาณ 1,400 บาท ต้องปรับเพิ่มเป็น 1,700 บาท

"2 ปัจจัยดังกล่าวทำให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายจำนวนหนึ่งลดการดื่มเหล้านอกลง และมีอีกกลุ่มหนึ่งที่หันไปดื่มเหล้าหนีภาษีที่ราคาต่ำกว่าเหล้าที่นำเข้า อย่างถูกต้องแทน ช่องว่างของราคาระหว่างเหล้าหนีภาษีกับเหล้าที่นำเข้าอย่างถูกต้องที่มีมาก ขึ้นเป็นสิ่งที่จูงใจให้กลุ่มลูกค้าหันไปหาเหล้าหนีภาษีเพิ่มขึ้น และตอนนี้เหล้าหนีภาษียิ่งระบาดมากขึ้น โดยทะลักมาจากฝั่งชายแดนโดยเฉพาะภาคใต้"

ขณะที่แหล่งข่าวจากบริษัท ผู้แทนจำหน่ายสุราต่างประเทศอีกรายหนึ่งที่กล่าวในเรื่องเดียวกันว่า ตั้งแต่หลังเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา ตลาดเหล้านอกตกอยู่ในภาวะที่ซบเซามาก สินค้าของ 2 ค่ายใหญ่ ทั้งจอห์นนี่ วอล์กเกอร์ แบล็กเลเบิ้ล, จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ เรด เลเบิ้ล (ดิอาจิโอฯ) และชีวาส รีกัล, ฮันเดรด ไปเปอร์ส (เพอร์นอต ริคาร์ดฯ) ต่างมีตัวเลขยอดขายที่ลดลง เพราะผู้บริโภคมีกำลังซื้อที่ลดลง ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากปัจจัยทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว 

"นอกจากการปรับตัวด้วยการลดงบฯการตลาดลงแล้ว บางแห่งต้องลดพนักงานขายหรือเซลส์ลงด้วยเพื่อลดค่าใช้จ่าย"

ด้าน นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวในเรื่องนี้ว่า ดูจากสถิติปีนี้ยอดสุรานำเข้าลดลง สาเหตุหลักเกิดจากการบริโภคในประเทศที่ชะลอตัว และอีกส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงฐานราคาที่ใช้คำนวณภาษี จากเดิมที่คิดจากฐานราคานำเข้า (ซี.ไอ.เอฟ.) มาเป็นฐานราคาขายส่งช่วงสุดท้าย เพื่อให้สะท้อนราคาที่แท้จริงมากขึ้น การปรับฐานภาษีใหม่ทำให้ราคาในท้องตลาดสูงขึ้น ขณะเดียวกันก็มีผลต่อความแตกต่างกับราคาสินค้าในประเทศและมีผลต่อยอดขายบ้าง

ล่าสุดเดือนเมษายนที่ผ่านมา กรมสรรพสามิตจัดเก็บภาษีสุราจัดเก็บได้ต่ำกว่าประมาณการเป็นเดือนแรก ซึ่งต่ำกว่าเป้า 700 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ในภาพรวม 7 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2557 (ตุลาคม 2556-เมษายน 2557) ภาษีสุรายังเกินเป้า 4,200 ล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน 8,200 ล้านบาท โดยจัดเก็บได้ทั้งสิ้นกว่า 40,600 ล้านบาท 

แหล่งข่าวจากบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ยอมรับว่า ที่ผ่านมาธุรกิจสุราของไทยเบฟฯยังคงได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นภาษีสรรพ สามิตสุรา และบริษัทก็ได้ปรับราคาขึ้นสินค้าเพื่อให้ครอบคลุมภาษีที่เพิ่มขึ้น ซึ่งมีผลกระทบต่อการบริโภค โดยหลังปรับภาษีสรรพสามิตเมื่อช่วงเดือนกันยายน 2556 ที่ผ่านมา ทำให้ยอดขายรวมของธุรกิจสุราชะลอตัวลง โดยเฉพาะกลุ่มเหล้าขาว แต่ยอดขายสุราสีปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย โดยเฉพาะหงส์ทอง และเบลนด์ 285 ที่ล่าสุดได้ลอนช์ เบลนด์ 285 ซิกเนเจอร์ เพื่อเจาะตลาดที่สูงขึ้น

"การที่เหล้าไทยมีราคาไม่สูงนักเมื่อเทียบ กับเหล้านอก ทำให้กลุ่มลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น และยิ่งภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ไม่ดี ก็จะมีลูกค้าจำนวนหนึ่งที่หันมาดื่มเหล้าไทยแทนเหล้านอก"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook